Sẽ có cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ

Chiều 13-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung quy định tại dự thảo Nghị định quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Cần Thơ.

Đối mặt với các vấn đề thiên tai và biến đổi khí hậu, Cần Thơ  có thể được hưởng cơ chế ưu đãi nổi trội so với Hải Phòng và Đà Nẵng

Đáng chú ý, Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nâng mức dư nợ vay của ngân sách TP Cần Thơ không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi NSNN hàng năm được Quốc hội quyết định (mức này cao hơn mức quy định của Luật Ngân sách là 10%).

Cạnh đó, Ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho TP 70% số tăng thu so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100%.

Đây là những ưu đãi được quy định phù hợp với mặt bằng chung so với TP Đà Nẵng và Hải Phòng.

Một điểm đáng chú ý khác, theo dự thảo, UBND TP được phép tạm ứng từ quỹ dự trữ tài chính TP để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP nhưng chưa bố trí vốn trong phạm vi kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian tạm ứng không quá 36 tháng, kể từ ngày tạm ứng.

Việc bổ sung quy định này cho UBND TP Cần Thơ là tương đương với thẩm quyền đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định cho UBND TP.HCM, nhưng vượt trội hơn so với TP Hải Phòng và Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho  hay xét điều kiện cụ thể của TP Cần Thơ, với các vấn đề về thiên tai, biến đổi khí hậu... nên có thể cho phép dùng quỹ dự trữ tài chính của TP để tạm ứng trong thời gian 36 tháng. “Đây là ưu đãi nổi trội  hơn so với Hải Phòng và Đà Nẵng, nhưng cũng phù hợp với tình hình thực tiễn của TP Cần Thơ”- ông Dũng nói.

Ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ bản đều đồng tình với đề xuất nói trên của Chính phủ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay từ năm 2005, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị (về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước) đã nêu rõ chi đầu tư từ ngân sách Trung ương cho  TP Cần Thơ không thấp hơn TP Hải Phòng và Đà Nẵng.

“Trong suốt 10 năm thi hành nghị quyết, chúng ta không thực hiện việc này”- bà Ngân nói và cho hay, ngân sách Trung ương chi cho TP Cần Thơ luôn thấp hơn nhiều với hai TP Hải Phòng và Đà Nẵng.

"Vì không thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị nên hạ tầng của Cần Thơ rất khó khăn. Dù là TP loại 1 trực thuộc Trung ương nhưng đường đi vào cảng Cái Cui, ngay sát TP còn chưa được trải nhựa”- Chủ tịch Quốc hội nói. Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, “việc trình thí điểm cơ chế chính sách mới tương đương như TP.HCM và có phần vượt trội hơn hai thành phố kia là có lý”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm