Sáp nhập huyện, xã: Mới có đề án đã rục rịch ‘chạy’

Sáng 9-8, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc góp ý dự thảo Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã từ nay đến năm 2021. Tại cuộc họp, các ý kiến chia sẻ khó khăn sắp xếp cán bộ khi thực hiện đề án và cho hay đã có hiện tượng “chạy” dù chưa triển khai.

Sắp xếp cán bộ: “Rất thách thức!”

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, hiện số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã không đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là rất lớn. Cụ thể, có tới 588/713 ĐVHC cấp huyện (chiếm 82,47%) chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích, dân số. Tương tự, 9.434/11.162 ĐVHC cấp xã (chiếm 84,51%) chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích, dân số. Từ thực tế này, Bộ Nội vụ cho hay đang xây dựng đề án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã từ nay đến năm 2021. Theo đó, mục tiêu từ nay đến năm 2021 sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã chưa đạt 50% của cả hai tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và dân số theo quy định. Từ năm 2022 đến 2030 hoàn thành sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã không đạt hai tiêu chuẩn này.

Phát biểu đầu tiên, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn kiến nghị chưa tiến hành nhập cấp huyện mà tập trung với xã trước. Theo ông Sơn, một vấn đề “rất thách thức” trong quá trình sáp nhập là sắp xếp cán bộ. “Ba xã nhập một tức là dư 2/3 cán bộ xã. Ba bí thư chỉ còn một bí thư, ba chủ tịch giờ còn một chủ tịch, xử lý thế nào, vô cùng khó!” - ông Sơn nhận xét.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho hay tỉnh Nghệ An đã xong đề án, chỉ chờ Bộ Nội vụ ban hành đề án thì có thể thực hiện được ngay. Tuy nhiên, ông Vinh cũng chia sẻ khi sắp xếp bộ máy, trong nội bộ rất nhiều chuyện. “Mới làm đề án thôi ở dưới đã có hiện tượng người ta “chạy”. Hay người này, người kia điện thoại, đủ hết cả” - ông kể.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng việc sáp nhập, chia tách phải đánh giá tác động hết sức thận trọng. Ảnh: THANH TUẤN

Mỗi lần sắp xếp, cả hệ thống mệt mỏi

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Văn Tư quan tâm đến chế độ xử lý cho cán bộ nghỉ việc. Theo ông, trung ương nên quy định thống nhất, cán bộ về trước bao nhiêu năm thì hưởng được bao nhiêu. “Đừng để mỗi nơi ban hành quy định riêng thì không ổn. Anh nào công chức nhà nước cũng như nhau thôi” - ông Tư nói. “Vừa rồi tôi rất buồn khi nghe Đà Nẵng đưa quy định hỗ trợ cán bộ nghỉ việc trên dưới 200 triệu đồng, nó nhức đầu lắm, bị xúc phạm. Mỗi giai đoạn lịch sử, họ cũng có đóng góp cho sự phát triển ba, bốn chục năm nay. Nay nói không còn gì hết, bỏ ra 200 triệu đồng để mua sự ra đi, rất tổn thương” - ông bày tỏ. Theo ông, cán bộ nghỉ trước là sự hy sinh. “Cho nên họ ra đi, nếu Đảng, Nhà nước chăm chút cho họ thì cũng phải trân trọng, coi đó là sự hy sinh, đóng góp cho sự phát triển chứ không phải coi như sự gạt bỏ. Trong thời gian qua, đưa ra mấy đồng bạc dư luận nói không ra sao. Cầm lấy đồng bạc này về cũng rưng rưng nước mắt” - ông Tư tâm tư.

Giám đốc Sở Nội vụ Điện Biên Lê Hữu Khang cho rằng đây là chính sách vĩ mô tầm quốc gia, không nên vội vàng, làm càng vội thì tuổi thọ sẽ ngắn đi. “Mỗi lần sắp xếp là một lần cả hệ thống rất mệt mỏi, cứ tính đi tính lại về con người, bộ máy, chính sách. Địa phương cũng rất khổ” - ông nhận xét.

Không “vắt chanh bỏ vỏ”

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thống nhất việc đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết riêng về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã. Trong đó, cần quy định thủ tục, trình tự rút gọn, đơn giản để tạo thuận tiện và nhanh chóng khi lập và trình cấp có thẩm quyền về đề án.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng khi thực hiện việc sáp nhập, chia tách phải đánh giá tác động hết sức thận trọng. “Chúng ta phải trân trọng đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người tham gia không chuyên trách trong thời gian qua đóng góp rất lớn cho việc củng cố hệ thống chính quyền cơ sở, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế-xã hội” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng chỉ đạo “phải sắp xếp lại và có chế độ, chính sách rõ ràng, không phải là chuyện “vắt chanh bỏ vỏ”, hay chuyện trả công quên ân, trả trọn gói rồi coi như là xong”. Những nhân sự này vẫn cần tiếp tục vận động để họ tham gia vào hệ thống chính trị cơ sở như đoàn thể, Mặt trận, làm chỗ dựa cho chính quyền địa phương.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm: Nên giao địa phương tính toán

Nếu căn cứ theo tiêu chí, ở TP.HCM sẽ có 11/24 quận, huyện phải sắp xếp; 225/322 đơn vị cấp xã phải sắp xếp. Sắp xếp ĐVHC, chúng ta không chỉ đặt ra mục tiêu tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, không phải càng gọn và càng giảm nhiều thì càng tốt... Thực tiễn TP.HCM, những ĐVHC so về tiêu chí diện tích thì hầu như không đạt được. Nhưng TP.HCM có những quận dân số khoảng 800.000, có phường trên 110.000 dân. Nên giao cho địa phương tính toán cân nhắc, cần thiết thì có kiến nghị nhập và cũng có kiến nghị tách để cho phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm