Quy hoạch: 'Chân giả đánh chết chân thật'

Tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch, ngày 24-10, ông Lưu Bình Nhưỡng (Phó Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đồng tình với báo cáo thẩm tra về dự án luật này.

Ông Lưu Bình Nhưỡng.

Đặc biệt, ông Nhưỡng đánh giá cao quy định “Bảo đảm thứ bậc của các loại quy hoạch, không quy định cùng một cấp có hai quy hoạch với nội dung và giá trị pháp lý như nhau. Các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh cần quy định cụ thể về: phạm vi, nội dung, bảo đảm không có sự trùng lặp nội dung giữa các quy hoạch; thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch...”.

Vị đại biểu cho rằng trước đây chúng ta có hàng chục ngàn quy hoạch và mất hàng chục ngàn tỉ đồng để quy hoạch... “Vấn đề ở đây là tháo gỡ về mặt thể chế, nhưng có mối liên quan gì đến quy hoạch trước đây không?”. Ông Nhưỡng đặt câu hỏi và khẳng định đây là vấn đề rất khó khăn của các địa phương nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện cho các địa phương toàn quyền quyết mọi vấn đề.

Kể chuyến thăm Khu công nghiệp Nghi Sơn (Thanh Hóa) và đồn biên phòng ở đây, ông Nhưỡng băn khoăn là cách đó không xa có nhà máy nước Công ty Bình Minh được Thủ tướng quy hoạch nhưng bộ đội không có nước máy dùng. Hỏi Nhà máy nước Bình Minh, ông Nhưỡng mới biết tỉnh không cấp mạng lưới cho họ cấp nước, không những thế còn cắt hợp đồng cấp nước với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

“Hỏi ra mới biết tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Sông Chu xây dựng nhà máy nước. Theo dư luận, đây là quy hoạch chui, không nằm trong quy hoạch của Thủ tướng. Như vậy chúng ta có thể thấy anh chân giả đánh chết anh chân thật, tức là không có quy hoạch chung mà tỉnh làm quy hoạch trùm lên quy hoạch của Thủ tướng. Bây giờ giải quyết vấn đề này như thế nào?” -  ông Nhưỡng đặt câu hỏi và khẳng định làm sao để quy hoạch không chồng lên nhau, phải quy hoạch theo diện rộng, địa phương phải chấp hành nghiêm quy hoạch của cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm