'Phú Yên phải trở thành thủ phủ cá ngừ đại dương'

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên với chủ đề “Phú Yên - Hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 19-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý mục tiêu trước mắt của tỉnh này là phải phấn đấu vào nhóm đầu các tỉnh phát triển khá của miền Trung- Tây Nguyên.

Thủ tướng cho rằng Phú Yên có thể sớm đón ánh bình minh của sự phát triển và thịnh vượng. “Một tinh thần, không khí thể hiện là cờ đã đến tay lãnh đạo tỉnh Phú Yên, hãy phất cờ lên!”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi đầu tư vào tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Cơ chế chính sách phải thông thoáng, minh bạch

Theo Thủ tướng, để làm được điều đó, tỉnh Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong hành động, cách làm và có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn. Tỉnh phải hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm nhất quán, ổn định, thông thoáng, minh bạch; bảo đảm bình đẳng, cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh.

Thủ tướng nêu rõ Phú Yên phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước, không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính, chỗ này tốt, chỗ kia không tốt.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên tập trung xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đưa chính quyền đến gần với người dân, doanh nghiệp hơn. Chính quyền phải luôn sẵn sàng đối thoại, tham vấn với doanh nghiệp. Tỉnh phải có cơ chế tiếp nhận, giải quyết nhanh các vướng mắc, rào cản của nhà đầu tư, doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo kết quả công việc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ tư từ trái sang, hàng đầu) và lãnh đạo tỉnh Phú Yên chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư. Ảnh: TẤN LỘC

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh phải nỗ lực cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, trở thành đối tác có năng lực, thực sự tin cậy của nhà đầu tư. “Phải xem thành công của doanh nghiệp là thành công của Phú Yên. Mỗi nhà đầu tư, người lao động đến với Phú Yên là công dân của Phú Yên”- Thủ tướng nói.

Sau khi chỉ rõ những tiềm năng, lợi thế nổi bật của Phú Yên, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải sớm xây dựng quy hoạch, thiết kế chính sách có tầm nhìn dài hạn song đảm bảo tính linh hoạt, uyển chuyển, không cứng nhắc. “Công tác quy hoạch nên dựa trên ý tưởng của các nhà phát triển chuyên nghiệp cùng với sự tham gia ý kiến rộng rãi và phản biện của người dân, các bên có quyền lợi liên quan. Tránh dựa trên ý kiến chủ quan, tùy tiện hay sự chi phối của nhà tài trợ hay nhóm nhỏ nào đó”- Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng cũng lưu ý phải làm tốt công tác quy hoạch để không mâu thuẫn trong phát triển dài hạn và bền vững. Theo Thủ tướng, Phú Yên phải tăng cường chủ động liên kết hợp tác vùng, nhất là với các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk- là những địa phương có thế mạnh bổ sung cho Phú Yên. Để làm điều đó, cần xóa bỏ trong tư duy, nhận thức cục bộ về địa giới hành chính vì hoạt động kinh tế vốn tự nhiên, không có ranh giới.

Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (thứ tư từ phải sang) trao quyết định chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư. Ảnh: TẤN LỘC

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng để tăng cường thu hút đầu tư, Phú Yên phải vận dụng sáng tạo hơn các hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách cụ thể, tập trung thu hút những nhà đầu tư, những doanh nghiệp có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh đóng vai trò con sếu đầu đàn đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, tạo động lực cho phát triển. Qua đó, tiếp tục đưa du lịch là động lực phát triển của tỉnh, thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành thủy sản thành ngành kinh tế lớn. Mục tiêu là để Phú Yên trở thành thủ phủ về cá ngừ đại dương.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh phải thu hồi tài nguyên đã giao cho các nhà đầu tư kém năng lực để tái phân bổ cho các nhà đầu tư có khả năng, không để nguồn lực bị lãng phí, tài nguyên bị khai thác kém hiệu quả do những nhà đầu tư kém năng lực.

Chính phủ sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư hãy bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những sản phẩm, công trình cụ thể, thành giá trị cụ thể, tạo động lực phát triển cho Phú Yên, góp phần phát triển đất nước. “Tôi đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân hứa, nói đi đôi với làm, không để tình trạng cam kết lớn nhưng thực hiện nhỏ, chậm trễ trong triển khai”. Thủ tướng cũng lưu ý trong đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh cần chú trọng vấn đề môi trường, giữ gìn bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương.

Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trao quyết định chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài triển khai dự án tại Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư. Chính phủ sẵn sàng tháo gỡ các vướng mắc, cản trở trong việc triển khai dự án hoặc quy hoạch, chính sách lạc hậu, không phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Chính phủ tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa để các doanh nghiệp thành công.

Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định Chính phủ không chào đón, không hoan nghênh những nhà đầu tư chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn, gây ô nhiễm môi trường, ít chú ý quyền lợi của người lao động, ít quan tâm đến cộng đồng, chia sẻ giá trị, lợi ích với người dân từ việc sử dụng nguồn lực, tài nguyên của địa phương.

 17 dự án với gần 12.400 tỉ đồng

Tại hội nghị, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cam kết tỉnh sẽ có nhiều cơ chế chính sách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai các dự án sản xuất kinh doanh tại tỉnh này. Còn ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, nhấn mạnh phương châm: “Doanh nghiệp là động lực của nền kinh tế. Các nhà đầu tư ở Phú Yên là công dân của Phú Yên. Thành công của doanh nghiệp, của nhà đầu tư chính là thành công của Phú Yên”. 

'Phú Yên phải trở thành thủ phủ cá ngừ đại dương' ảnh 5
Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, trao cam kết đầu tư cho các nhà đầu tư. Ảnh: TẤN LỘC

 UBND tỉnh Phú Yên đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.400 tỉ đồng. Đồng thời, trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư cho 10 dự án, trao biên bản ghi nhớ đầu tư cho năm dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm