Phụ huynh vẫn ngăn cản hơn 900 học sinh ở Kỳ Anh đến lớp

Trong lễ khai giảng năm học mới (sáng 5-9) có hơn 1.000 HS ở xã Kỳ Hà phải ở nhà vì phụ huynh ngăn cấm đến trường.

Đến sáng 7-9, sau khi giáo viên cùng cán bộ chính quyền địa phương đi vận động, giải thích thì có 11 em HS THCS và 39 em HS bậc tiểu học được phụ huynh đưa đến lớp.

Trường THCS Hà Hải mới chỉ có 101/530 em đến lớp.

Nhiều phụ huynh cho biết họ ngăn cản con em đến trường nhằm gây sức ép đòi miễn học phí, miễn các khoản đóng góp cho HS. Đồng thời, đòi bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển, sức khỏe của người dân trong vùng và giải quyết hậu quả môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Trước tình hình trên, tất cả 54 cán bộ, giáo viên Trường THCS Hà Hải ngoài đi tuyên truyền vận động đã quyên góp mỗi người một ngày lương (được 7,8 triệu đồng) mua tặng 530 HS, mỗi em ba quyển vở nằm khích lệ, động viên.

Các trường ở xã Kỳ Hà đã tổ chức họp phụ huynh thông báo sẽ có những đề xuất với địa phương miễn tất cả khoản đóng nộp. Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cũng đối thoại với phụ huynh và họ hứa cho con em đi học nhưng sau đó nhiều người lại không thực hiện.

Có trường hợp không dám đưa con đến trường vì sợ "làng ghét", "làng đánh"...

Hiện UBND thị xã Kỳ Anh đã kiến nghị lên UBND tỉnh Hà Tĩnh có chính sách miễn, giảm học phí cho con em ngư dân bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường. Việc này HĐND tỉnh Hà Tĩnh họp và sẽ sớm đưa ra quyết định.

Nhiều em học sinh ở xã Kỳ Hà vẫn chưa được phụ huynh đưa đến trường. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết cán bộ chính quyền địa phương đã giải thích cho phụ huynh hiểu hành động ngăn trẻ đến trường là vi phạm quyền trẻ em, vi phạm pháp luật.

Cũng theo lãnh đạo thị xã Kỳ Anh, có nhiều phần tử lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động người dân ngăn cấm trẻ em đến trường học.

Chiều 7-9, ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, cho biết: "Hiện chúng tôi đang họp báo cáo với lãnh đạo tỉnh, đồng thời họp bàn đưa ra phương án giải quyết sớm đưa các em HS đến lớp học kịp chương trình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm