Phó Thủ tướng: 'Xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm bờ biển'

Sáng nay, 5-6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà  kết thúc phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn này “sôi nổi, tranh luận thẳng thắn theo đúng tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội”.

Chủ tịch Quốc hội nói cần rà soát các dự án BT có liên quan đến đất đai, việc sử dụng đất công lãng phí

“Đây là lần thứ 2 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội khái quát.

Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề đất đai và môi trường liên quan chặt chẽ, mật thiết tới đời sống nhân dân, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước nên được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Thông qua các chất vấn, Chủ tịch Quốc hội “đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT và các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế...”

Những điều cần tập trung là rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai, kiểm tra, giám sát, quản lý đất đai trên cả nước.

“Có biện pháp quản lý để hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai gây tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản; rà soát lại quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các dự án BT có liên quan đến đất đai, việc sử dụng đất công lãng phí; chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương quản lý đất ven sông, ven biển...”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng dữ liệu, đổi mới các phương pháp định giá đất và tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp, khiếu kiện đông người, kéo dài liên quan đến đất đai...

Về vấn đề xử lý rác thải, Bộ TN&MT được yêu cầu xây dựng và triển khai mô hình mẫu về xử lý rác thải, hướng dẫn người dân làm tốt công tác phân loại rác.

“Quản lý chặt việc nhập khẩu phế liệu, không nhập khẩu chất thải; đánh giá, phân loại nhà đầu tư, không triển khai các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường...  Chú trọng thanh tra đột xuất các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm. Sớm xây dựng quy định giải quyết bồi thường thiệt hại về môi trường theo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói sẽ ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái phép đang diễn ra phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn… để bảo đảm trật tự xã hội

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giải trình thêm trước Quốc hội về các công tác của ngành tài nguyên – môi trường. Theo Phó thủ tướng, công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập.

Những bất cập mà Phó Thủ tướng đề cập có thể kể đến công tác quy hoạch, xây dựng chưa quan tâm đến các không gian công cộng cho người dân, khu du lịch không có chỗ xuống bãi biển của người dân, thiếu các không gian công cộng, không gian giao thông tĩnh…

“Tình trạng mua bán đất và xây dựng trái phép đang diễn ra phức tạp ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn…”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ và Bộ TN&MT sẽ “ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái phép đang diễn ra phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn… để bảo đảm trật tự xã hội”.

Ngoài ra, sẽ kiểm tra lại tất cả dự án đầu tư ven biển, yêu cầu điều chỉnh lại dự án để dành không gian biển phù hợp với yêu cầu của người dân và đúng quy định của pháp luật. “Thu hồi, xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm bờ biển”, Phó Thủ tướng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm