Phạt 500 triệu và cho tồn tại 'biệt phủ' Yên Bái

Ngày 2-12, một nguồn tin của PV cho biết UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ về kết quả xử lý sau thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng trên khu đất tại tổ 42 và tổ 52, phường Minh Tân (TP Yên Bái) và việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.
Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái xử phạt hành chính gia đình ông Phạm Sỹ Quý số tiền hơn 500 triệu đồng do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép. Tuy nhiên, các công trình trái phép tại khu ''biệt phủ'' này vẫn được tồn tại.
Gia đình ông Quý còn bị phạt hành chính số tiền 51 triệu đồng do chậm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất.
Ngoài ra, UBND tỉnh Yên Bái cũng cho biết đã xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với 14 cá nhân liên quan vụ việc trên. Trong đó, những cán bộ, công chức cấp phòng trở xuống thuộc TP Yên Bái thì Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách về Đảng. Chủ tịch UBND TP Yên Bái bị kỷ luật với hình thức khiển trách về mặt chính quyền. Chủ tịch UBND phường Minh Tân (TP Yên Bái) và cán bộ địa chính phường này cũng đã bị kỷ luật.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cũng đã quyết định xử lý kỷ luật bằng hình khiển trách đối với hai cán bộ, công chức của Chi cục Thuế TP Yên Bái là ông Phạm Thanh Hải, Chi cục trưởng và ông Ngô Văn Xuân, Phó đội trưởng Đội trước bạ và thu khác.
Chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, xác nhận việc đã có báo cáo gửi Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về mức độ kỷ luật, xử lý sai phạm đối với ông Phạm Sỹ Quý, gia đình ông này và các cán bộ khác đã phù hợp chưa, chủ tịch tỉnh Yên Bái từ chối trả lời, đề nghị PV liên hệ với Thanh tra Chính phủ để “khách quan hơn”.
Trong khi đó, ông Chu Đình Ngữ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái, khẳng định tỉnh này đã thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
“Yên Bái thực hiện báo cáo nói trên theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ. Tỉnh rất nghiêm túc thực hiện, báo cáo đúng thời gian quy định. Các hình thức xử lý đều căn cứ theo quy định pháp luật” - ông Ngữ cho hay.
Trước đó, tại Kết luận thanh tra số 2681 ngày 20-10-2017, một trong các nội dung sai phạm do Thanh tra Chính phủ kết luận đó là gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã xây dựng vượt phép và xây dựng một số công trình không phép. Những công trình này gồm 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cầu bắc qua hồ nước, 1 căn nhà mái bằng làm bếp (đang xây dựng); cùng các hộ tự làm đường giao thông trên diện tích đất nông nghiệp trả lại Nhà nước.
Thực hiện kết luận này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Phạm Sỹ Quý và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT.
Về chính quyền, Yên Bái quyết định kỷ luật ông Quý bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi chức vụ Giám đốc Sở TN&MT; điều động đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm