‘Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm’

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông chủ trì hội nghị.

PGS-TS Bùi Đình Phong, giảng viên cao cấp Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho hay tôn trọng nhân dân trước hết phải có thái độ đánh giá đúng vai trò, vị trí của nhân dân. Muốn tôn trọng nhân dân thì người cán bộ phải thật sự hiểu dân và giải thích cho nhân dân hiểu. Cán bộ, đảng viên tôn trọng nhân dân phải thực hiện cho đúng, cho tròn chữ “liêm”.

PGS-TS Bùi Đình Phong đề cập đến việc lãnh đạo TP.HCM tiếp xúc với người dân khiếu kiện ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm trong thời gian qua, từ trụ sở chính quyền TP sang chỗ người dân Thủ Thiêm cách có hơn 2 km nhưng phải mất hơn 20 năm mới có những cuộc tiếp dân để giải quyết chính sách đền bù. “Hiện nay còn có những cán bộ, lãnh đạo, người đứng đầu ngại tiếp dân, sợ gặp dân, thậm chí có những địa phương hằng năm không tiếp dân. Chúng ta đang hoàn toàn làm ngược lại những điều trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Phong nhận định.

Ông cũng đặt ra câu hỏi tại sao trước đây cả dân tộc, đất nước và mọi người đều đi theo Bác Hồ. “Tôi nói điều này để thấy rằng một trong những giá trị lớn, đó chính là sự nêu gương của Bác, tấm gương của Bác” - ông nói. Từ đó ông cho rằng tất cả cán bộ, đảng viên phải nêu gương, đặc biệt là người đứng đầu.

Đối với việc phát huy dân chủ, một biểu hiện ý thức tôn trọng nhân dân, PGS-TS Bùi Đình Phong nhấn mạnh dân chủ được Bác Hồ giải thích ngắn gọn, súc tích là dân làm chủ và dân là chủ. Mỗi cán bộ, đảng viên nắm vững dân tình, dân tâm, dân ý để chăm lo đến dân... Trong khi đề cao đạo đức về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, Bác Hồ nhấn mạnh cần tẩy sạch bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Một điều nữa mà ông Phong chia sẻ tại hội nghị về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “mọi việc phải dựa vào dân, có dân giúp sức việc khó mấy chúng ta cũng hoàn thành, còn nếu không có dân giúp sức thì rất khó, mất niềm tin của dân là mất tất cả”.

Theo ông Phong, dân phải có quyền kiểm soát quyền lực, vấn đề là làm sao thể chế hóa điều này. “Vừa rồi, qua tổng kết, phát hiện tham nhũng chủ yếu từ báo chí, nhân dân, hầu như rất ít chi bộ, đảng bộ và đảng viên phát hiện tham nhũng” - ông Phong nói. Điều cuối cùng ông Phong chia sẻ là tính nghiêm minh của pháp luật. Theo ông, pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất trị, bất kể kẻ ấy ở địa vị cao cỡ nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm