Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

Phải chấm dứt tình trạng cán bộ sai phạm vẫn ‘qua đò’

Sáng 16-1, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và sơ kết một năm thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bảy đảng viên bị cách chức, một bị khai trừ

Báo cáo việc thực hiện Quy định 1374, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu cho biết trong năm 2018, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo giải quyết hơn 3.000 trong tổng số hơn 3.700 thông tin phản ánh, đạt hơn 82%.

Qua chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh, 97 đảng viên đã bị xem xét, xử lý kỷ luật. Trong đó, 56 đảng viên bị khiển trách, cảnh cáo 33 đảng viên, cách chức bảy đảng viên và khai trừ một đảng viên.

Cùng với việc xử lý kỷ luật về mặt Đảng, phía chính quyền đã xử lý kỷ luật với 142 cán bộ, công chức. Có trường hợp chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng một đảng bộ lớn với hơn 220.000 đảng viên, công việc của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát là rất lớn. Do đó, để phát huy hiệu quả, cần phải kết nối các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra TP, Ủy ban MTTQ và HĐND TP.

Liên quan đến việc thực hiện Quy định 1374, ông Nhân đánh giá tỉ lệ gaiải quyết 82% trong tổng số hơn 3.700 thông tin phản ánh từ người dân, báo chí, Mặt trận là tỉ lệ đáng trân trọng. Tuy nhiên, kết quả kỷ luật 97 đảng viên, 142 cán bộ, công chức nhưng chỉ công bố bốn trường hợp thông tin cho báo chí là quá thấp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Chấm dứt hai tình trạng về cán bộ

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp phải chấm dứt ngay tình trạng cán bộ, công chức “làm không tốt nhưng cuối năm vẫn được đánh giá tốt, lương vẫn tốt”. Cùng đó là tình trạng “có sai phạm nhưng không bị xử lý”, vẫn “qua đò” bình thường.

“Hai hiện tượng này kéo dài sẽ giảm động lực của cán bộ, công chức và ảnh hưởng đến động lực, hiệu quả công việc của chúng ta, cần phải khắc phục” - ông Nhân nói.

Phải đạt 80% người dân hài lòng về dịch vụ công

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nếu không thay đổi môi trường hành chính, TP không thể tiến nhanh khi người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng, còn khó khăn. Ông yêu cầu đến cuối năm 2019, từng quận/huyện, phường/xã phải biết được tỉ lệ người dân hài lòng, để đến năm 2020 đạt được 80% người dân hài lòng về dịch vụ công. 

Để khắc phục tình trạng làm chưa tốt mà vẫn được đánh giá tốt, Bí thư Thành ủy cho rằng cần sử dụng đòn bẩy thu nhập tăng thêm. “Không được chia thu nhập tăng thêm nếu như tỉ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thấp. Qua năm, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Nội vụ về việc này, tiến tới cơ bản chấm dứt tình trạng cán bộ, công chức làm chưa tốt vẫn được đánh giá tốt” - ông Nhân nói và cho rằng khi người dân và doanh nghiệp chấm điểm chưa hài lòng nghĩa là họ còn bức xúc, khó khăn, đòi hỏi chính quyền phải chấn chỉnh.

Đối với tình trạng cán bộ có sai phạm nhưng không bị xử lý, vẫn “qua đò” bình thường, ông Nhân yêu cầu hằng quý phải có báo cáo về kết quả công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của chính quyền và giám sát của Mặt trận để thấy được cả hệ thống chính trị tham gia công tác này. Điều này sẽ tạo ra sự nghiêm túc, có tính răn đe, cảnh báo, không để những việc sai phạm diễn ra.

Theo Bí thư Thành ủy, người dân rất quan tâm TP đã làm gì trong việc xử lý cán bộ có sai phạm. “Phải làm thế nào để cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng. Chứ họ làm mà không bị phát hiện thì vẫn cứ dám thôi” - ông Nhân nói.

Trong năm 2019, ông Nhân cho biết TP thực hiện hai khâu đột phá là cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. TP cũng sẽ thực hiện quyết liệt chín chương trình trọng điểm; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Do đó, ông đề nghị công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải tập trung vào những nội dung này.

Năm tổ chức Đảng bị kỷ luật

Liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, ông Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, cho biết trong năm 2018 Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp đã kiểm tra đối với 2.104 tổ chức Đảng và 2.515 đảng viên, giám sát đối với 1.819 tổ chức Đảng và 2.460 đảng viên.

TP đã thi hành kỷ luật năm tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách, trong đó Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật một tổ chức Đảng, cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật bốn tổ chức Đảng. Về kỷ luật đảng viên, TP.HCM cũng thi hành kỷ luật 412 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 309 đảng viên, cảnh cáo 81 đảng viên, cách chức 15 đảng viên và khai trừ bảy đảng viên.

Cũng trong năm này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực mới, quan trọng. Trong đó có việc thành lập đoàn giám sát đối với một số tổ chức Đảng về việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Việc khai, kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập hằng năm được cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị và đảng viên, cán bộ, viên chức thực hiện theo quy định.

Ông Hiếu cho hay còn một số tồn tại, hạn chế trong vấn đề này như một số bản kê khai tài sản, thu nhập chưa rõ nguồn gốc tài sản, chưa giải trình rõ tăng, giảm nguồn thu nhập tại thời điểm kê khai hoặc có giải trình nhưng chưa hợp lý. Việc kiểm tra, thanh tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ theo quy định của đảng và pháp luật của Nhà nước chưa được thực hiện thường xuyên; một số ít trường hợp kê khai không trung thực, vi phạm bị xử lý theo quy định của Đảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm