Ông Nguyễn Thành Tài nói gì vụ giao khu đất 'vàng' ở Lê Duẩn?

Chiều 15-5, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, cho hay ông không tư lợi gì trong vụ giao gần 5.000 m2 đất cho Công ty Lavenue.

"Tôi không tư lợi, tôi chỉ thiếu sót khi quá sốt ruột muốn tạo điều kiện cho DN sớm triển khai sớm dự án" - ông Tài nói.  

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Internet

Phóng viên: Ông nói gì về việc Thanh tra Chính phủ kết luận ông và các sở, ngành có dấu hiệu cố ý làm trái trong các quyết định giao đất, cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM không qua đấu giá?

+ Ông Nguyễn Thành Tài: Thực sự trong dự án trên Thường trực UBND TP đã có chủ trương làm dự án khách sạn cao cấp và yêu cầu triển khai sớm.

Khi đó, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các sở, ngành thực hiện đúng theo các quy định pháp luật. Tôi có các văn bản có ý kiến chỉ đạo sau đó cho các sở, ngành tham mưu, xem xét kỹ để triển khai dự án này.

Việc giao đất khi đó là sự linh hoạt, nếu giao toàn bộ khu đất thì giá trị hơn 1.000 tỉ đồng. Vì thế các sở tham mưu và dựa vào đề xuất này tôi thấy cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp để sớm triển khai dự án nên tôi đồng ý hai hình thức giao đất và cho thuê để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Vì lúc đó trên giấy tờ thì bốn công ty Bộ Công Thương và công ty quản lý nhà TP chiếm 70% vốn sở hữu khi Công ty Lavenue thành lập, 30% còn lại Công ty Hoa Tháng Năm nên Nhà nước nắm quyền kiểm soát phần vốn của dự án, vì tâm lý muốn dự án nhanh triển khai nên tôi duyệt phương án cho thuê và giao đất. Còn việc thanh tra kết luận vậy nhưng chưa từng làm việc với tôi để tôi giải trình, tôi cũng chỉ biết thông tin này qua báo chí.

Khu đất vàng gần 5.000 m2 bị Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi để đấu giá. Ảnh: HOÀNG GIANG 

. Ông nói gì về khoản chênh lệch mà TTCP cho rằng viêc giao đất với giá 621 tỉ đồng thời điểm đó đã gây thiệt hại ngân sách, mà lẽ ra phải đấu giá?

+ Như tôi đã chia sẻ, tôi khẳng định liên quan đến dự án này tôi không có tư lợi gì. Thời điểm 2010-2011, bất động sản đang đóng băng, tình hình các công ty rất khó khăn, tôi chủ trương linh hoạt để tạo điều kiện các công ty này thực hiện dự án. Nhưng tôi không ngờ việc bốn công ty của Bộ Công Thương lại chuyển nhượng cổ phần cho công ty tư nhân khiến phần sở hữu vốn nhà nước bị thay đổi. Đây là thiếu sót của tôi khi không chỉ đạo thẩm định kỹ và làm rõ khi phê duyệt giao đất. Tôi thực sự không lường trước việc các công ty làm như vậy.

Việc Công ty Hoa Tháng Năm không có kinh nghiệm, không có năng lực tài chính nhưng đứng ra tham gia và góp vốn 30%, sau đó bà giám đốc công ty này lại làm chủ tịch Công ty Lavenue đại diện vốn nhà nước cho công ty quản lý nhà TP và bốn công ty Bộ Công Thương. Trong khi thực chất bốn công ty Bộ Công Thương đã chuyển nhượng cổ phần sau khi Lavnue có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cổ phần nhà nước khi đó chỉ còn 20% của công ty quản lý nhà thành phố? Ông nói gì về việc này?

+ Thực sự tôi tin cậy các cơ quan tham mưu nên có thiếu sót khi ký các quyết định. Còn nói tôi có ưu ái tạo điều kiện gì để tư lợi từ các công ty này là không có. Thời điểm đó giá đất phải khác giờ, thanh tra kết luận tôi gây thất thoát hay có dấu hiệu cố ý làm trái như vậy là không thuyết phục. Giá đất của tám năm trước khác giá bây giờ. Và trong quyết định giao đất tôi có đề nghị rất rõ là khi nào có thay đổi với giá đất thì nhà đầu tư phải chấp nhận giá điều chỉnh của Nhà nước. Tôi khẳng định tôi không có tư lợi gì trong dự án này, tất cả chỉ vì muốn dự án sớm hoàn thành, vì cái chung sự phát triển của TP.HCM.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm