Những cựu tướng công an nào đã liên quan tới Vũ 'nhôm'?

Như đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Bốn cựu lãnh đạo, cán bộ công an bị khởi tố, phạt tù vì liên quan đến các vụ án của Vũ "nhôm".

Ông Thành và ông Tân đều bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an được xác định có liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, và đồng phạm thực hiện.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, có ít nhất bốn lãnh đạo, cán bộ công an đã bị khởi tố, phạt tù vì liên quan đến các vụ án của Vũ “nhôm”.

Phạt tù vì làm lộ bí mật nhà nước

Ngày 17-4-2018, liên quan đến vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Phan Văn Anh Vũ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với cựu trung tướng Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Cùng với đó, cơ quan công an cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can đối với Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an, cùng về tội danh trên.

Ngày 30-7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ chín năm tù; bị cáo Phan Hữu Tuấn bảy năm tù; bị cáo Nguyễn Hữu Bách sáu năm tù, cùng về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Sau đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 31-10, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ tám năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Đề xuất bán nhà, đất an ninh không đúng

Theo kết luận của Bộ Chính trị, ông Bùi Văn Thành đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật.

Đặc biệt, ông Thành đã vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và quy chế làm việc của Bộ Công an; ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công.

Cựu thứ trưởng Bộ Công an còn tự ý ký quyết định cho Vũ “nhôm” tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Vũ không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

Còn với ông Trần Việt Tân, trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, thứ trưởng Bộ Công an, ông đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành công an và cá nhân, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ngày 7-2-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn bốn tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 BLHS năm 2015.

Việc khởi tố nhằm điều tra làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua bán nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh/TP khác.

Trước khi bị khởi tố tội danh trên, Vũ “nhôm” cũng đang bị điều tra trong các vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và trốn thuế xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

Hiện Phan Văn Anh Vũ đang bị tòa xét xử cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm