Nhìn lại vụ Tân Thuận chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận ban đầu về việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng hơn 32 ha đất mà công ty đã bồi thường để có quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Chủ trương cho chuyển nhượng đất là “không đúng thẩm quyền”

Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, liên quan vụ việc này, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, bị yêu cầu kiểm điểm vì đã chấp thuận chủ trương để Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai diện tích đất mà Công ty Tân Thuận đã đứng ra bồi thường để có quyền sử dụng đất. Việc này “không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy” trước khi quyết định là “không đúng thẩm quyền, chưa đúng quy định của pháp luật”. Ông Cang còn bị cho là “thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TP.HCM”…

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 1-6-2017, Văn phòng Thành ủy TP.HCM có Thông báo số 512 về “ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang về việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù (bồi thường - PV) tại dự án khu dân cư Phước Kiển giữa Công ty TNHH MTV Xây dựng và Đầu tư Tân Thuận với Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai”.

Theo đó, xét báo cáo và đề xuất của Văn phòng Thành ủy ngày 22-5-2017, phó bí thư Thường trực Thành ủy có ý kiến chỉ đạo như sau: Chấp thuận chủ trương giao hội đồng thành viên và tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện việc chuyển nhượng phần đất đã bồi thường, công trình đã đầu tư tại dự án khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. “Việc chuyển nhượng phải đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm và tuân thủ theo các quy định của pháp luật nhà nước hiện hành” - thông báo nêu.

Văn bản này cũng giao Văn phòng Thành ủy tham mưu điều chuyển nguồn thu từ việc chuyển nhượng phần đất đã bồi thường, công trình đã đầu tư nêu trên để “Bổ sung vào nguồn vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh-dịch vụ, tạo nguồn thu cho ngân sách Đảng bộ TP.HCM”.

Từ ý kiến chỉ đạo nêu trên, ngày 5-6-2017, Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã ký hợp đồng chuyển nhượng phần diện tích đất hơn 32 ha tại khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Dự án khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN

Bán sai quy chế, trái pháp luật

Sáu tháng sau, Văn phòng Thành ủy có cuộc họp với Công ty Quốc Cường Gia Lai. Tại cuộc họp, Văn phòng Thành ủy cho rằng qua rà soát giá chuyển nhượng khu đất trên và ý kiến của Sở TN&MT thì giá chuyển nhượng khi ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất (1.290.000 đồng/m2) chưa phù hợp. Giá thị trường theo Sở TN&MT là 1.768.000 đồng/m2. Tháng 2-2018, Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá đất với chênh lệch tăng thêm hơn 155 tỉ đồng so với giá trong hợp đồng ban đầu.

Đến tháng 4, Văn phòng Thành ủy có thông báo là việc ký chuyển nhượng đất trên không báo cáo tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo quy chế quản lý tài sản của Thành ủy. Vì vậy Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng, không đồng ý bán chỉ định.

Tại kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy ngày 6-5 vừa qua, việc ký chuyển nhượng khu đất hơn 32 ha nói trên không đúng thẩm quyền quy định tại Điều 3 và Điều 6 Quy chế quản lý sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu Đảng bộ TP ban hành theo Quyết định 1087/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy. Quy chế nêu rõ: Tập thể Ban Thường vụ quyết định chuyển nhượng sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất. Ban Thường vụ Thành ủy cho rằng việc chuyển nhượng đất đã bồi thường không qua đấu giá là trái Nghị định 91/2005, Nghị định 44/2014 của Chính phủ quy định về giá đất.

Theo thông tin của chúng tôi nắm được, đến nay Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng khu đất 32,2 ha tại khu dân cư Phước Kiển. Phía bên nhận chuyển nhượng, Công ty Quốc Cường Gia Lai yêu cầu bên chuyển nhượng, Công ty Tân Thuận bồi thường thiệt hại là tiền lãi cho số tiền gần 420 tỉ đồng đã thanh toán từ tháng 6-2017. Bên Công ty Quốc Cường Gia Lai còn yêu cầu Công ty Tân Thuận thanh toán phần chi phí đã chi trả để san lấp mặt bằng khu đất trên.

Những nội dung này cũng đã được đưa vào thỏa thuận chấm dứt hợp đồng nhưng chưa có con số cụ thể.

Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến vụ việc để thông tin đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.