Nhiều trụ cứu hỏa ở TP.HCM tê liệt

Từ vụ cháy chung cư Carina Plaza phát hiện một số trụ cứu hỏa ở đây không có nước, nhiều người dân ở TP.HCM không khỏi lo ngại vì hàng trăm trụ nước cứu hỏa chỉ để… trang trí.

Trụ hỏng: Cả trăm lý do

Tại góc đường G3-G14, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân có một trụ cứu hỏa chỉ để làm cảnh. “Trụ này hư cả năm rồi. Trước đây không ai để ý nhưng sau vụ cháy chung cư Carina bà con ở đây mới giật mình, lỡ xảy ra cháy mà trụ cứu hỏa như thế này làm sao mà lấy nước được để chữa cháy” - một người dân nói.

Một lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (đơn vị cấp nước cho khu vực trên) giải thích: Công ty chịu trách nhiệm cung cấp nước đến trụ cứu hỏa chứ không quản lý các trụ. “Các trụ cứu hỏa do các đơn vị PCCC quản lý, sửa chữa, thay thế… Công ty chỉ hỗ trợ khi có yêu cầu phối hợp” - vị này cho hay.

Người này còn cho biết thêm: Trụ cứu hỏa hư hỏng nhiều còn do các đơn vị thi công công trình hạ tầng đô thị lấy nước sử dụng trái phép. “Họ lấy nước từ trụ cứu hỏa mà không trả tiền nên giống như ăn cắp vậy. Ngoài ra, việc tự ý sử dụng nước từ trụ cứu hỏa cũng thường làm cho trụ bị hư hỏng” - lãnh đạo công ty cấp nước giải thích thêm.

Về hành vi “ăn cắp” của các đơn vị thi công, một cán bộ của Công ty Cấp nước Bến Thành cho hay: Mới đây công ty phát hiện một đơn vị thi công ở đường Hai Bà Trưng (quận 1) tự ý mở trụ cứu hỏa, lấy nước phục vụ thi công. “Đây không chỉ là hành vi ăn cắp mà còn có nguy cơ gây hư hỏng trụ cứu hỏa. Do đó, công ty đã gửi công văn cho các đơn vị liên quan yêu cầu kiểm tra và xử lý việc này” - vị cán bộ của Công ty Cấp nước Bến Thành nói thêm.

Trụ cứu hỏa ở khu dân cư Vĩnh Lộc bị hư hỏng. Ảnh: KB

Tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý lấy nước từ trụ cứu hỏa rất phổ biến, sau 22 giờ nên rất khó phát hiện và xử lý…

Chưa hết, các nắp bảo vệ trụ nước chữa cháy còn bị một số người trộm cắp mang bán sắt vụn trong khi công tác kiểm tra, bảo vệ chưa thực hiện thường xuyên. Một số trụ nước bị xe tông hỏng nhưng chủ phương tiện không khắc phục, chính quyền cấp xã, người dân chưa ý thức cao về việc bảo vệ trụ nước chữa cháy…

9.669 trụ cứu hỏa trên địa bàn TP.HCM, trong đó có 668 trụ bị hư hỏng.

Đã nhiều lần “kêu”

Theo UBND TP.HCM, ngoài các lý do nêu trên thì các trụ cứu hỏa chậm được sửa chữa còn có nguyên nhân khác là từ khi cảnh sát PCCC tiếp nhận trụ nước chữa cháy từ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, đến nay vẫn chưa được cấp kinh phí để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế…

Lý do là hiện vẫn chưa có bộ định mức đơn giá cho công tác duy tu, bảo dưỡng trụ nước chữa cháy nên chưa thể cấp tiền.

Được biết trong các cuộc hội nghị về PCCC, cảnh sát PCCC đã nhiều lần “kêu” về thực trạng trên, tuy nhiên việc khắc phục vẫn chưa biến chuyển.

Ngay trong vụ cháy Carina, nhiều trụ cứu hỏa ở lô chung cư bị cháy không có nước làm người dân càng thêm lo ngại.

Trước thực trạng này, mới đây UBND TP.HCM đã yêu cầu cảnh sát PCCC và các đơn vị liên quan tham mưu bộ định mức dự toán kinh phí bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa trụ nước chữa cháy trên địa bàn để UBND TP.HCM có cơ sở cấp kinh phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm