Nhiều hộ dân vườn rau phường 6, Tân Bình đã nhận tiền hỗ trợ

“Quận sẽ chi tiền hỗ trợ cho người dân vườn rau cho tới tận giao thừa nếu người dân có nhu cầu”. Đó là khẳng định của ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, về việc giải quyết chính sách cho các hộ dân trong khu vườn rau tại phường 6, quận Tân Bình (TP.HCM) khi trao đổi với PV chiều 20-1.

50% hộ dân đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ

Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Văn La cho biết tính đến 12 giờ trưa 20-1, đã có hơn 55 hộ dân tại khu đất trên liên hệ UBND phường 6 để kê khai. Qua tuyên truyền, bảy hộ khác cũng đã đồng ý chủ trương và mức giá hỗ trợ. Như vậy đến lúc này, tổng cộng có 62/124 hộ đồng ý kê khai, nhận hỗ trợ.

“Hiện nay UBND quận, Hội đồng hỗ trợ dự án và UBND phường 6 đang khẩn trương lập các thủ tục cần thiết để chi trả trong những ngày tới cho tất cả trường hợp đã đăng ký nhận kinh phí tạm ứng. Quận sẽ chi liên tục, dù chỉ 1-2 hộ nhận thì quận vẫn sẵn sàng chi, kể cả đến giao thừa, nếu người dân có nhu cầu và hồ sơ kê khai đáp ứng đủ điều kiện” - chủ tịch quận Tân Bình khẳng định.

Đã có 55 hộ dân khu vườn rau phường 6, quận Tân Bình kê khai đồng ý nhận hỗ trợ và tám hộ  trong số đó đã nhận được 50% tiền hỗ trợ, với tổng số tiền hơn tám tỉ đồng. Ảnh: PV

Ông La cũng cho hay tính đến chiều 19-1, đã có tám hộ dân nhận tiền hỗ trợ. Trong đó quận đã tạm ứng 50% kinh phí hỗ trợ cho tám hộ này với số tiền 8,33 tỉ đồng (tương ứng với 2.300 m2 đất).

Chủ tịch quận Tân Bình cho biết đối với 50% kinh phí hỗ trợ còn lại của các hộ dân sẽ được gửi vào ngân hàng (để hưởng tiền lãi trong khi chờ nhận các đợt tiếp theo từ UBND quận và Hội đồng hỗ trợ của dự án) và được chi trả sau khi xem xét đủ các điều kiện.

Người dân đã nhận hỗ trợ nói gì?

Là một trong tám hộ dân được nhận 50% tiền hỗ trợ, ông H., hiện ngụ tại đường Chấn Hưng, phường 6, quận Tân Bình, cho biết ông có 327 m2 đất canh tác trong khu vườn rau. Đất này cha mẹ ông canh tác từ năm 1954 và đã có kê khai qua ba đợt kê khai của quận tổ chức vào các năm 1991, 1995 và 2005. Khi có thông báo kê khai của quận Tân Bình phục vụ cho việc hỗ trợ di dời để thực hiện dự án, ông H. đã tiến hành kê khai ngay.

Ông H. cho biết gia đình ông vẫn canh tác trồng rau màu trên mảnh đất này từ đó cho đến năm 2014 thì mảnh đất ở đây bị ngập nước, không thể trồng rau. “Tôi đã lên xin phường cho được xây dựng căn nhà tiền chế để làm phòng trọ cho thuê. Lúc đó chủ tịch phường thông tin khu đất đã có quy hoạch làm dự án xây dựng trường học. Tôi cam kết xin được xây dựng và sẽ tháo dỡ khi Nhà nước thực hiện quy hoạch mà không bồi thường vật kiến trúc nên đã được tạo điều kiện” - ông H. kể.

Ngoài mức hỗ trợ theo đơn giá đất cho các hộ dân đồng ý kê khai và nhận tiền, quận Tân Bình cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ khác.

Đối với các hộ dân đồng thuận với chủ trương, chính sách hỗ trợ và kê khai trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mỗi hộ sẽ nhận được 5 triệu đồng tiền thưởng (hiện đã có tám hộ được hỗ trợ với tổng số tiền là 40 triệu đồng). Cùng đó, quận Tân Bình cũng hỗ trợ Tết cho các hộ dân với mức 6 triệu đồng/hộ (bao gồm 5 triệu đồng tiền mặt và một phần quà Tết trị giá 1 triệu đồng). Đã có 12 hộ nhận khoản hỗ trợ này với tổng kinh phí là 72 triệu đồng. 

Theo ông H., khi quận có chủ trương cưỡng chế các căn nhà xây không phép, ông đã nhận được thông báo của quận về việc cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà này. “Lực lượng chức năng đã tháo dỡ, giúp tôi dọn đồ đạc ra ngoài và không bị mất mát gì. Tôi cũng tận dụng bán xác căn nhà cho ve chai với giá 6 triệu đồng” - ông H. cho biết.

Theo ông H., tổng mức hỗ trợ của ông là hơn 2,3 tỉ đồng. trong ngày 19-1, ông được nhận hơn 1,1 tỉ đồng. Số còn lại, ông được quận cho biết sẽ chi trả sau Tết. Cùng với đó, ông H. cũng được nhận thêm 5 triệu đồng tiền thưởng cho việc nhận tiền trước Tết nguyên đán và một phần quà trị giá 6 triệu đồng (gồm 5 triệu tiền mặt và một phần quà 1 triệu đồng).

“Tôi cùng các hộ dân rất vui khi nhận được số tiền hỗ trợ này. Dù chi tiền tỉ nhưng thủ tục hành chính được giải quyết rất nhanh gọn, không rườm rà. Thái độ của các cán bộ thì rất thân thiện, vui vẻ, tạo mọi điều kiện để chúng tôi nhận tiền nhanh nhất” - ông H. nói.

Theo thông tin từ Hội đồng hỗ trợ của dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng phường 6 (quận Tân Bình, TP.HCM), đơn giá hỗ trợ theo đất nông nghiệp là 7.055.000 đồng/m2.

Trước đó, quận Tân Bình đã công bố phương thức trả tiền hỗ trợ chia thành hai nhóm. Đối với những trường hợp sau khi rà soát, đối chiếu với ba đợt kê khai trước đó mà vẫn không thay đổi về chủ sử dụng, diện tích và vị trí đất thì sẽ được giải quyết ngay. Theo lộ trình, những trường hợp này quận sẽ tạm ứng 50% kinh phí hỗ trợ trước Tết. Trước khi chi trả tiền hỗ trợ, quận Tân Bình sẽ tiến hành niêm yết danh sách 7-10 ngày để tránh tranh chấp, khiếu nại. Số còn lại sẽ được chi trả trong các đợt tiếp theo.

Đối với trường hợp có thay đổi chủ sử dụng đất do việc mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay, quận Tân Bình sẽ lập hội đồng xem xét, đối chiếu, xác minh, nếu đúng thì sẽ tiến hành chi trả. Quận Tân Bình còn đồng thời cho biết do việc rà soát cần phải có thời gian và tiến hành kỹ lưỡng nên các trường hợp này sẽ được chi trả tiền hỗ trợ chậm hơn so với trường hợp nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.