Nhiều cán bộ ở Quảng Bình bị kỷ luật

Ngày 28-6, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết đã họp phiên thứ 23 và có kết luận kỷ luật ông Mai Song Toàn (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Ba Đồn, nguyên là Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình) bằng hình thức khiển trách.

Nhiều cán bộ ở Quảng Bình bị kỷ luật ảnh 1
Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã quyết định kỷ luật 5 người về những sai phạm liên quan đến vụ phá rừng. Ảnh: MAP

Theo đó, trong thời gian làm Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2, ông Toàn đã thiếu kiểm tra, kiểm soát để xảy ra vụ khai thác gỗ trái pháp luật với khối lượng lớn tại lâm phận của ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa.
Sự việc trên đã gây bức xúc trong dư luận và nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành kiểm lâm.
Liên quan đến vụ việc phá rừng trên, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với ông Cao Xuân Tín (Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa).
Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã quyết định kỷ luật 5 người về những sai phạm liên quan đến vụ việc, trong đó mức xử lý cao nhất là cách chức ông Cao Huy Lương (Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Ka Tang thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa).
Trước đó, vào Tết 2018, một vụ phá rừng quy mô lớn đã diễn ra tại khu vực rừng phòng hộ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa nằm ở địa phận hai xã Thanh Hóa, Lâm Hóa (huyện Tuyên Hoá). Cơ quan chức năng phát hiện gần 100 m3 gỗ quý đã bị lâm tặc chặt phá và cưa xẻ thành 429 phách. Sự việc khiến dư luận hết sức bức xúc.
Cũng tại phiên họp thứ 23 của UBKT Tỉnh uỷ Quảng Bình kết luận: ông Lê Khánh Hòa (Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài PT-TH Quảng Bình) với trách nhiệm là người đứng đầu đã chưa chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tuyển dụng đối với 4 trường hợp đã tuyển dụng vào viên chức năm 2013 không đúng quy định và chưa chấm dứt việc bố trí cán bộ, viên chức và người lao động làm thêm giờ vượt quá quy định. Trong mua sắm tài sản thì về hồ sơ, thủ tục đã thực hiện không đúng quy định; chưa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh.
Những khuyết điểm, vi phạm của ông Hòa đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, tạo dư luận không tốt trong nội bộ cơ quan, ảnh hưởng đến uy tín của Đài PT-TH Quảng Bình. Xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật ông Hòa bằng hình thức khiển trách.
Đồng thời yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm để rút kinh nghiệm đối với ông Lê Quốc Bình (Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đài PT-TH Quảng Bình) trong việc ký duyệt chi 7 hồ sơ mua sắm tài sản chưa bảo đảm thủ tục, với số tiền 135.163.500 đồng; kiểm điểm trách nhiệm để rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Huy Quang (Đảng ủy viên, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính) trong việc tham mưu bố trí cán bộ, viên chức và người lao động làm thêm giờ không đúng quy định; kiểm điểm trách nhiệm để rút kinh nghiệm đối với bà Đàm Thị Kiều Vân (Phó phòng Tổ chức-Hành chính, kế toán trưởng) trong việc thực hiện chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ một số thủ tục trong đầu tư mua sắm tài sản, trang thiết bị, với số tiền 582.174.500 đồng.
Ngoài ra, UBKT Tỉnh uỷ Quảng Bình cũng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Ngọc Thụ (Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh). Theo đó, với vai trò là Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, Trưởng ban công tác hỗ trợ thỏa thuận giải phóng mặt bằng dự án "Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại, giải trí cao cấp FLC" tại xã Hải Ninh,  ông Thụ đã thiếu sâu sát, kiểm tra. Điều này dẫn tới một số phòng, ban, tổ giúp việc áp giá bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất là một số loại cây trồng, vật liệu xây dựng hồ nuôi tôm không đúng đơn giá quy định của tỉnh.
Ông Thụ còn để Phòng Tài nguyên-Môi trường không tham mưu UBND huyện thu hồi đất của 3 hộ thuê đất nuôi trồng thủy sản đã chuyển nhượng tài sản trên đất...
Tuy nhiên, theo UBKT Tỉnh uỷ Quảng Bình việc tính toán số tiền bồi thường và những khuyết điểm về quản lý đất đai của ông Thụ chưa gây hậu quả và có nguyên nhân khách quan. Trong quá trình kiểm điểm, ông Thụ đã nghiêm túc kiểm điểm về những khuyết điểm, vi phạm của mình trước các tổ chức đảng có thẩm quyền.
Căn cứ kết quả biểu quyết, xét tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã thảo luận, phân tích, cân nhắc, xem xét và biểu quyết bằng phiếu kín. Kết quả, chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Ngọc Thụ. UBKT Tỉnh ủy yêu cầu ông Thụ nghiêm túc kiểm điểm để rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình công tác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm