Người dân tiễn đại tá phi công Phạm Giang Nam về đất mẹ

Lúc 13 giờ 30 phút chiều 29-7, đồng đội, gia đình, bạn bè gần xa đã tổ chức lễ truy điệu theo nghi thức quân đội cho đại tá phi công Phạm Giang Nam tại gia đình ở khu 8 thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thuỵ). Đại tá Hoàng Trung Kiên, Phó Chính uỷ Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không – Không quân, thay mặt Ban Tổ chức lễ tang đọc lời ai điếu bày tỏ lòng tiếc thương với người đồng đội đã khuất.

Đại tá Hoàng Trung Kiên, Phó chính uỷ Sư đoàn 371, đọc điếu văn tại lễ truy điệu đại tá Phạm Giang Nam

Ông Phạm Văn Mỹ (cha đại tá Nam) kìm nén nỗi đau thương trong ngày đưa tiễn con trai về nơi an nghỉ cuối cùng

Theo đó, đại tá phi công Phạm Giang Nam, chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, đã hi sinh khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu trên máy bay Su22 trưa 26-7.

“Trong quá trình học tập công tác, đồng chí luôn thể hiện là một cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã bay trên các loại máy bay L-39, Mig 21, Su 22, là phi công cấp 2 lái máy bay Su-22, và có trên 1.178 giờ bay trên bầu trời Tổ quốc” – Đại tá Hoàng Trung Kiên cho biết.

Vợ đại tá Nam ôm cô con gái lớn 4 tuổi trong buổi lễ truy điệu chồng

Cậu con trai nhỏ của đại tá Nam khóc ré lên trong ngày tiễn biệt cha

Trong lễ truy điệu, chị Phan Minh Trang, vợ đại tá Nam, phủ phục bên di cốt của người chồng đã hi sinh, ánh mắt đỏ hoe, thẫn thờ, dường như những giọt nước mắt đau thương đã chảy cạn. Cậu con trai nhỏ của anh mới 3 tuổi cứ khóc ré lên khi người mẹ quàng lên đầu cậu vành khăn tang trắng. Ánh mắt cậu bé ngơ ngác hết nhìn di ảnh cha, lại nhìn những người đồng đội đang tổ chức tang lễ cho cha cậu. Kế bên, cô con gái 4 tuổi trên tay người mẹ cũng ngơ ngác, hoảng hốt ngó quanh nơi đặt di cốt của cha. Hai đứa trẻ dường như còn quá nhỏ để cảm nhận được nỗi mất mát lớn lao này.

Đồng đội người thân mặc niệm trong lễ truy điệu người lính phi công

Đội nghi lễ đưa di ảnh, di cốt đại tá Nam tới nghĩa trang huyện Thái Thuỵ

Ông Phạm Văn Mỹ (70 tuổi, cha đại tá Nam) lên đáp từ, dường như nỗi đau người đầu bạc tiễn người đầu xanh quá lớn, khiến ông đứng không vững, đồng đội của anh Nam phải đỡ ông đứng lên. Gương mặt méo mó, giọng ông tắc nghẹn trong tiếng nấc, ông nói con ông đã dũng cảm hi sinh xứng đáng cho Tổ quốc.

Đồng đội đưa di cốt của đại tá Nam về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang huyện Thái Thuỵ

Đúng 14 giờ chiều, đồng đội, người thân và đông đảo bà con Thái Thuỵ đã sắp  thành hàng dài đưa tiễn người lính phi công Phạm Giang Nam tới nghĩa trang liệt sĩ huyện Thái Thuỵ. Đoàn nghi lễ chậm chậm đưa bát nhang, di ảnh, di cốt của người lính phi công đã hi sinh vì Tổ quốc tiến vào nghĩa trang. Đội tiêu binh xếp hai hàng trước khu vực tổ chức lễ an táng cho anh.

Đông đảo người dân huyện Thái Thuỵ tiễn đưa người lính phi công ra nghĩa trang liệt sĩ

Người thân rơi nước mắt tiễn biệt người lính phi công

Khi di cốt người lính phi công được đặt phần mộ, vợ anh ánh mắt thẫn thờ, hai tay vốc cát đắp lên phần mộ chồng. Đồng đội, người thân kìm nén đau thương, thắp nén nhang tiễn biệt anh lần cuối. Những người dân Thái Thuỵ từng đoàn, từng đoàn cắm nén nhang tưởng nhớ lên phần mộ của anh.

Tiểu sử đại tá phi công Phạm Giang Nam 

Đại tá Phạm Giang Nam nhập ngũ ngày 12/9/1991 với ước mơ trở thành phi công lái máy bay chiến đấu. Từ 1991-1995, anh học đào tạo lái máy bay tại Trường sĩ quan Không quân rồi đào tạo chỉ huy tham mưu cấp trung, sư đoàn tại Học viên Phòng không – Không quân.

Từ năm 1995 đến năm 2010, anh là phi công lái máy bay chiến đấu thuộc Trung đoàn 920 Trường Sĩ quan Không quân rồi trở thành biên đội trưởng, phi đội trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 372.

Năm 2014, sau khi được đi đào tạo cán bộ cấp trung, sư đoàn tại Học viện Phòng không – Không quân, anh được bổ nhiệm là Phó  Trung đoàn trưởng Tham mưu trưởng Trung đoàn Trung đoàn 921, Sư đoàn 371.

Từ năm 2016 đến khi hi sinh, anh là Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm