Nghi cán bộ xã góp phần gây náo loạn đất đặc khu

Tình trạng lấn chiếm, mua bán, sốt đất bất thường tại địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong là vấn đề nóng nhất tại cuộc họp báo tình hình kinh tế-xã hội quý I-2018 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 12-4. Dư luận còn cho hay lãnh đạo xã cũng tham gia làm náo loạn tình hình, bỏ qua cho nạn dọn đảo, phá rừng.

Chủ tịch tỉnh sẽ đi kiểm tra

Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, thừa nhận đang xảy ra hiện tượng sốt đất phức tạp tại khu vực dự kiến thành lập đặc khu Bắc Vân Phong. Theo ông, điểm nóng nhất về tình trạng dọn đảo, phá rừng, sốt đất hiện nay là xã Vạn Thạnh.

Ông cho hay thời gian qua nhiều người đến mua bán, chuyển nhượng gây ra giá ảo. Có hiện tượng dịch chuyển đất đai trong các phân khu đã quy hoạch. Gần đây, các dịch vụ chứng thực về đất đai ở huyện Vạn Ninh tăng vọt. Theo thông tin từ tòa án thì các vụ tranh chấp đất đai cũng tăng đột biến. Theo ông Phi, để ngăn chặn tình trạng trên, trước mắt sẽ đề nghị tỉnh thực hiện một số biện pháp khẩn cấp như không cho tách thửa đối với các thửa đất trong khu vực quy hoạch cho đặc khu; nghiêm cấm chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận mua bán, chuyển nhượng trái quy định. Đối với tình hình ở xã Vạn Thạnh, ông Phi đề nghị xử lý hình sự theo quy định pháp luật đối với những người có hành vi xâm hại đất công.

Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, khẳng định việc phá rừng, chiếm đất, mua bán trái phép ở xã Vạn Thạnh và một số địa phương khác là hành vi trái pháp luật, phải xử lý nghiêm.

Đảo Hòn Trì ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bị đốt phá, san dọn để chiếm đất, mua bán. Ảnh: TL

Trả lời câu hỏi của PV Pháp Luật TP.HCM về trách nhiệm của ngành TN&MT và biện pháp ngăn chặn, ông Thái cho biết sẽ rà soát ngay quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại huyện Vạn Ninh. Qua đó kiểm tra đối tượng chuyển nhượng đất, nguồn gốc đất trước khi chuyển nhượng. “Những trường hợp có dấu hiệu bất thường kiên quyết không cho chuyển nhượng. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những vụ chuyển nhượng đất trái pháp luật” - ông Thái thông báo.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Huỳnh Ngọc Bông, cho biết hôm nay (13-4) chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng sẽ trực tiếp đến huyện Vạn Ninh kiểm tra, chỉ đạo xử lý tình hình.

Dân tố lãnh đạo xã gom đất, “thổi” giá

Chúng tôi trở lại Vạn Thạnh, nhiều người dân địa phương tiếp tục phản ánh tình hình gom đất với sự tham gia, tiếp tay của cán bộ xã, trong đó ông N. đã mua gom 7-8 lô đất với hàng chục ngàn m2 và chỉ rõ cụ thể từng lô đất mà ông này đã mua.

Bà Thủy ở thôn Vĩnh Yên kể cách đây mấy tháng gia đình bán cho vị cán bộ trên 1 ha đất trồng cây lâu năm với giá 2,8 tỉ đồng. Còn ông TVT (ngụ thôn Vĩnh Yên), đã bán đất cho vị lãnh đạo trên, cho biết thêm: “Nhiều người đến hỏi mua nhưng gia đình chần chừ. Đến khi ông ấy hỏi mua, thấy giá được nên tôi bán ngay”. Một số người dân xã Vạn Thạnh còn phản ánh vị lãnh đạo xã này đã không ít lần trực tiếp đưa người khác đi mua đất ở địa phương này.

PV đã hai lần đến trụ sở UBND xã Vạn Thạnh đăng ký làm việc với ông Nguyễn Thanh N., Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã, để tìm hiểu rõ hơn sự việc nhưng đều không gặp. PV cũng đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại nhưng vị này không nghe máy.

Gần đây huyện đã tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại lãnh đạo xã Vạn Thạnh có liên quan đến đất đai. Trong đó có đơn thư tố cáo ông N. mua gom, đầu cơ đất trái với chỉ thị của UBND tỉnh, gây phức tạp tình hình. Huyện ủy Vạn Ninh đã ban hành kế hoạch kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm và đang yêu cầu ông N. giải trình. Sau khi có kết quả kiểm tra, Huyện ủy sẽ xem xét xử lý theo quy định.

Một lãnh đạo Huyện ủy Vạn Ninh 

Dọn đảo, phá rừng bán đất, xã làm ngơ?

Theo phản ánh của người dân, trước Tết nguyên đán, có một người tên Tân (ngụ thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) đến xã Vạn Thạnh nói là đã mua gần hết đất trên đảo Hòn Trì.

Mới đây, ông Tân thuê hàng chục nhân công mang theo cưa máy ra đảo phát dọn, đốt rừng ở đảo Hòn Trì nhiều ngày. Sau khi phát dọn, ông Tân công khai rao bán đất với giá hàng chục tỉ đồng.

Nhân viên một văn phòng môi giới bất động sản (BĐS) ở thị trấn Vạn Giã tiết lộ: Có một số người từ các tỉnh, thành khác đến “thổi” giá lên cao nhưng sau đó phần lớn mất dạng.

Ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, nhận xét nguyên nhân phức tạp tại xã Vạn Thạnh là do quản lý lỏng lẻo. Ông Bảo cho biết UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra việc lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép đất công tại xã Vạn Thạnh. Trong đó, UBND huyện giao công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ những người chặt phá cây, chiếm đất trên các đảo, đồng thời xác định người chủ mưu, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm soát đất ở các đặc khu

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang đề nghị các tỉnh phối hợp thực hiện một số biện pháp ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật; ngăn chặn việc phân lô, bán nền trái quy định; chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá BĐS bất hợp lý tại những khu vực quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn (thuộc Quảng Ninh), Phú Quốc (thuộc Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa).

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương nói trên tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường BĐS. Đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan, các địa phương thanh tra và xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Về mặt thông tin, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS. Mọi thông tin liên quan về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị, định hướng, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương phải minh bạch trên các phương tiện truyền thông.

HẢI ĐƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm