Năm 2018 Việt Nam ghi nhận gần 400 triệu cuộc tấn công mạng

Ngày 18-12, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - VNCERT phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức chương trình Diễn tập Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng toàn quốc năm 2018 với chủ đề “Phòng, chống tấn công có chủ đích APT vào hạ tầng thông tin quan trọng”.

Thời gian diễn tập là từ ngày 18 đến 21-12-2018.

Với hơn 100 đội ứng cứu trên khắp toàn quốc tham gia diễn tập, chương trình được cho là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Thời gian diễn tập kéo dài ba ngày từ ngày 18 đến 21-12-2018 với phiên khai mạc và bế mạc tại ba điểm cầu là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng mong muốn các đơn vị tham gia diễn tập tiếp tục đồng hành vì một môi trường mạng an toàn, tin cậy. “Lãnh đạo các đơn vị phải ý thức sâu sắc hơn trong việc đảm bảo an toàn thông tin, tạo điều kiện làm việc, tạo cơ hội nâng cao năng lực cho đội ngũ kỹ thuật an toàn mạng, đặc biệt là tăng cường tham gia các cuộc diễn tập thực chiến như hôm nay” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thông tin tại cuộc diễn tập cho hay trong năm 2018, hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia đặt tại VNCERT đã ghi nhận được 399.115.850 sự kiện an toàn mạng. Đứng đầu năm loại hình tấn công nhiều nhất là tấn công thu thập thông tin (25,46%)…

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - Bộ TT&TT, tấn công dai dẳng, có chủ đích vào một thực thể (tấn công APT) được đánh giá là vô cùng nguy hiểm với các tấn công dai dẳng, phức tạp và tinh vi. Đặc biệt, những thay đổi trong cơ sở hạ tầng thông tin và mô hình sử dụng CNTT thời đại 4.0 như tính di động, điện toán đám mây và ảo hóa đã làm tan biến các vành đai bảo mật truyền thống, tạo ra một môi trường "giàu mục tiêu" cho tin tặc.

Nhưng có lẽ yếu tố mới quan trọng nhất là sự xuất hiện của các chiến dịch gián điệp và phá hoại quốc tế có tổ chức. Các chiến dịch tấn công tổng hợp dai dẳng, khó lường này không chỉ nhằm mục đích kinh tế mà còn mang màu sắc chính trị, phá hoại, có thể gây khó khăn cho nền kinh tế, chính trị của một quốc gia mà không tốn một mũi tên, viên đạn.

Một trong những vụ tấn công APT điển hình đó là vụ tin tặc tấn công đồng loạt các sân bay tại Việt Nam chiều 29-7-2016 làm thay đổi nội dung màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm