MobiFone chính thức chấm dứt dự án mua 95% cổ phần AVG

Như vậy, MobiFone đã hoàn toàn chấm dứt dự án mua 95% cổ phần AVG.

Kết quả này là sự nỗ lực của MobiFone trong suốt thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT trong việc triển khai thực hiện kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 14-3-2018 về dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu.

Đến thời điểm hiện nay, MobiFone đã thu lại toàn bộ số tiền liên quan đến dự án, bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tổng số tiền MobiFone đã thu thu lại là hơn 8.775 tỉ đồng, trong đó gồm số tiền gốc mà MobiFone đã thanh toán cho việc mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.445 tỉ và các chi phí khác. MobiFone cũng đã trả lại 344.660.000 cổ phần cho các cổ đông của AVG.

Trước đó, ngày 14-3-2018, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra toàn diện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Kết luận thanh tra được công bố sau hai ngày MobiFone và các cổ đông chuyển nhượng đã thống nhất hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần mua bán AVG giữa hai bên. TTCP chỉ rõ quá trình thực hiện dự án đầu tư, MobiFone, Bộ TT&TT và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm.

Cơ quan thanh tra kết luận những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm nêu trên của MobiFone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng.

Không chỉ vậy, việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, số lỗ lũy kế đến cuối tháng 12-2017 là 1.982,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm