'Lãnh đạo ngại tiếp dân thì phải xem lại mình'

Hội nghị có chủ đề "Trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính”, diễn ra chiều 2-10. 

Theo ông Tuyến, trong nhiều mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của TP có việc làm thế nào để chống tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, những hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh và gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. TP xác định đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết khối lượng công việc rất lớn, trung bình mỗi năm TP giải quyết 14 triệu hồ sơ.

Ông Tuyến cho biết trong chín tháng đầu năm, TP giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 99,6%. Tuy nhiên, vẫn còn trên 20.000 hồ sơ trễ hẹn khiến người dân có tâm lý bức xúc.

Ông Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Một tồn tại khác mà ông Tuyến cũng chỉ ra là trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác cải cách hành chính còn chưa được quan tâm đúng mức.

“Chỉ có 10/24 chủ tịch quận, huyện tham dự cuộc họp trực tuyến hôm nay. Người đứng đầu không dự thì không nắm, không nắm thì không quan tâm, không quan tâm thì không hiểu mà không hiểu thì làm sao chỉ đạo được?” - ông Tuyến bức xúc khi chứng kiến nhiều chủ tịch quận, huyện và giám đốc các sở, ngành vắng họp.

Bên cạnh đó, nhiều biểu hiện cần phải thay đổi để công tác cải cách hành chính thực sự đột phá. “Ngại tiếp dân - những chủ tịch quận, huyện, giám đốc các sở, ngành nào mà ngại tiếp dân thì cần phải xem lại mình. Có thể các vị tiếp dân đầy đủ theo tiêu chí nhưng tư tưởng ngại tiếp dân cần thay đổi ngay” - ông quả quyết.
Một số biểu hiện như người đứng đầu không quan tâm đến các vấn đề như bức xúc của dân, đoàn kết nội bộ, xử lý tiêu cực của đơn vị... thư xin lỗi dân không dám ký mà đùn đẩy cho cấp phó ký...  
“Rơi vào một trong những biểu hiện này, chúng tôi đánh giá là chưa hoàn thành trách nhiệm. Rơi vào hai biểu hiện hoặc nhiều hơn thì buộc phải xem xét lại trách nhiệm, còn chiếm khoảng 50% là phải xem xét xử lý và luân chuyển công tác. Ai làm không được thì hãy ra khỏi bộ máy” - ông Tuyến nói và cho biết sẽ áp dụng ngay trong thời gian tới đây.
Thời gian tới, UBND TP sẽ kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu ở các quận, huyện và các sở, ngành. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện “đẻ” ra những thủ tục hành dân, gây khó khăn, phiền hà cho dân và doanh nghiệp...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm