Kiểm tra việc giao đất đẹp Nha Trang cho cán bộ lãnh đạo

Ngày 30-7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết sẽ yêu cầu kiểm tra việc giao đất có vị trí đẹp ở Nha Trang cho ba cán bộ lãnh đạo mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

“Theo quy định, thẩm quyền giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện. Những cán bộ mà báo phản ánh trước đây công tác ở huyện. Do đó, sẽ kiểm tra lại là trước đây các cán bộ này đã nhận đất chưa” - ông Tuân nói.

Giao đất cho cục trưởng trái quy định

Ba cán bộ lãnh đạo đầu ngành của tỉnh Khánh Hòa được giao ba lô đất ven biển mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang gồm Giám đốc Sở TN&MT Võ Tấn Thái, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hà, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đặng Đình Quyền. Những lô đất này thuộc dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32-33 Vĩnh Thọ (gọi tắt là dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ), có vị trí đắc địa nhất ở TP Nha Trang.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa xác nhận năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương giao đất cho cán bộ điều động, luân chuyển để ổn định cuộc sống lâu dài. Những cán bộ của tỉnh được điều động, luân chuyển đến công tác tại các huyện, thị xã, thành phố, nếu có nhu cầu đất ở sẽ được xem xét giao đất. Điều kiện bắt buộc là thời gian công tác tại nơi được điều chuyển phải từ ba năm trở lên.

PV đề cập trường hợp ông Đặng Đình Quyền được điều chuyển từ trung ương về làm cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa từ năm 2015. Thế nhưng đến tháng 10-2016, khi mới công tác được hơn một năm, ông Quyền đã được UBND TP Nha Trang giao đất. “Trường hợp giao đất này là sai, không đúng theo văn bản của Tỉnh ủy” - ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Trước thông tin cho rằng một số cán bộ lãnh đạo đã có nhà, đất nhưng vẫn được giao đất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói: “Nếu đã nhận một lần thì không được nhận lần thứ hai, bởi chế độ, chính sách chỉ cho nhận một lần. Những trường hợp này chúng tôi sẽ kiểm tra lại là trước đây họ đã nhận đất chưa”.

Trả lời câu hỏi: “Chủ trương giao đất cho cán bộ điều động, luân chuyển được tỉnh Khánh Hòa căn cứ vào quy định nào của pháp luật, có đúng với Luật Đất đai không, ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng “chủ yếu là hỗ trợ”! Theo ông Tuân: “Trong luật có quy định những trường hợp được giao đất có thu tiền, ở đây là giao đất để làm nhà ở. Bây giờ giao đất có thu tiền chứ không còn cấp đất như thời bao cấp. Kể cả người dân, như các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, hộ chính sách, nếu có nhu cầu thì vẫn được Nhà nước giao đất. Giao đất nhưng có thu tiền thì vẫn đúng pháp luật. Tức là trên cơ sở giá Nhà nước như thế, ở từng thời điểm thì nhân với hệ số K tùy theo vị trí đường” - ông Tuân lý giải.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng nhận thấy ba lô đất đắc địa được giao cho ba cán bộ lãnh đạo trên nằm ở vị trí “nhạy cảm”. Theo ông Tuân, mục tiêu của dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ tái định cư tại chỗ cho người dân, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, giá đất các vị trí này rất cao nên việc giao đất cho những cán bộ lãnh đạo trên đã và đang có nhiều ý kiến trong dư luận. Theo ông Tuân, một số cán bộ điều chuyển khác do Tỉnh ủy Khánh Hòa quản lý cũng được giao đất ở nơi khác.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho hay sẽ kiểm tra lại việc giao đất cho ba cán bộ lãnh đạo. Ảnh: TL

Kiểm tra việc giao đất đẹp Nha Trang cho cán bộ lãnh đạo ảnh 2

Khu đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng nằm ven biển Nha Trang được giao cho nhiều cán bộ  lãnh đạo hiện có giá rất cao. Ảnh: TẤN LỘC

Giám đốc sở tự chọn vị trí khu đất cho mình?

Trong cuộc làm việc với PV mới đây, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng việc ông được giao lô đất ở vị trí đẹp trên là do TP Nha Trang sắp xếp chứ ông không hề biết.

“Mình cứ làm đơn xin rồi TP Nha Trang sắp xếp. Tôi đâu có chỉ lô này lô kia được vì mình đâu có nắm quy hoạch mà biết!” - ông Thái nói. Thế nhưng theo tài liệu do PV thu thập được, chính giám đốc Sở TN&MT chọn lô đất trên rồi đề xuất với UBND TP Nha Trang giao cho mình.

Theo UBND TP Nha Trang, tháng 11-2015 UBND TP Nha Trang ban hành phương án bố trí tái định cư dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ. Thế nhưng trước đó, ngày 21-8-2015, ông Võ Tấn Thái có đơn xin được giao đất theo diện cán bộ điều động, luân chuyển công tác. Trong đơn, ông Thái xin được bố trí lô đất số 24 khu A quy hoạch phân lô khu 32-33 phường Vĩnh Thọ.

Trong công văn gửi UBND tỉnh ngày 26-4-2016, UBND TP Nha Trang cho biết khi chuyển công tác về tỉnh, ông Thái đã được bố trí ở tại nhà công vụ chung cư 02B Lê Hồng Phong, TP Nha Trang. Tuy nhiên, UBND TP Nha Trang cho rằng nguyện vọng của ông Thái là cơ sở xem xét giải quyết nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho ông yên tâm công tác về sau. Do đó, UBND TP Nha Trang đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận giải quyết giao đất cho ông Võ Tấn Thái theo nguyện vọng tại lô đất mà ông này đề xuất, tương tự các trường hợp cán bộ điều động, luân chuyển công tác khác đã được giải quyết trước đây.

Đến ngày 5-5-2016, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký công văn đồng ý với đề xuất của UBND TP Nha Trang. Gần 20 ngày sau, UBND TP Nha Trang ra quyết định giao hơn 50 m2 đất ở đô thị cho ông Thái với số tiền sử dụng đất phải nộp là 1,6 tỉ đồng. Thế nhưng ông Thái không nhớ lô đất của mình phải nộp bao nhiêu tiền. “Giá do TP Nha Trang tính, chuyển danh sách sang Cục Thuế rồi mình nộp tiền chứ không biết bao nhiêu. Tôi không có vụ lợi gì ở chuyện này. Thật ra thì có hơn 50 m2 chứ mấy!” - ông Thái nói.

“Tôi đã báo cáo UBND tỉnh rồi”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, phủ nhận ý kiến cho rằng ông đã có nhà, đất nhưng vẫn được UBND TP Nha Trang giao đất. “Hôm trước tôi đã báo cáo UBND tỉnh rồi! Trước đây tôi có đất, nhà ở Cam Ranh nhưng khi ra đây (Nha Trang - PV) tôi bán hết rồi!”.

Cùng ngày, PV tiếp tục gọi điện thoại, nhắn tin đăng ký làm việc với Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đặng Đình Quyền nhưng vẫn không được phản hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm