Ông VÕ ĐỖ THẮNG, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena:

Huy động trí tuệ dân để bảo vệ không gian mạng

Tuy nhiên, đáng lo ngại là lực lượng tham gia lĩnh vực an ninh mạng chính quy lại có số lượng nhân sự có giới hạn và cũng chỉ tập trung vào việc bảo vệ các mục tiêu của Nhà nước. Trong khi đó ngày càng xuất hiện nhiều nguy cơ, hiểm họa với các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài liên quan đến các cơ sở kinh tế.

Thực tế có thể thấy ngoài các lực lượng chuyên môn của chính quyền còn một lực lượng rất quan trọng khác đó là nhân dân, mà cụ thể là các chuyên gia an ninh mạng đang hoạt động bên ngoài. Họ là người tài giỏi, được đào tạo bài bản, có chuyên môn và đây là một lực lượng hùng hậu có nhiều tâm huyết. Lực lượng an ninh mạng nhân dân này mặc dù chưa công khai nhưng bao nhiêu năm nay vẫn tồn tại, vẫn góp phần bảo vệ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân hoạt động bền vững, chống những cuộc tấn công mạng có thể diễn ra.

Đôi khi lực lượng an ninh mạng nhân dân này còn góp phần cảnh báo các lỗ hổng an ninh mạng thuộc các tổ chức chính phủ. Tuy nhiên, một thực tế là họ không được thừa nhận mà có nguy cơ bị xem là hacker đen.

Cũng như một số nước trên thế giới, chính sách của Việt Nam chưa khuyến khích các chuyên gia an ninh mạng nhân dân phát huy được tài năng để bảo vệ đất nước, điều này cũng làm mất đi khả năng phòng vệ nhân dân trên không gian mạng hiện nay. Thiết nghĩ cần có chính sách khuyến khích các chuyên gia công nghệ trong nước cùng chung sức bảo vệ an ninh mạng quốc gia, các cơ sở kinh tế và đối đầu với các thế lực gây hấn từ nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm