Hủy án vì "vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng"

Ngày 13.6, Tòa phúc thẩm TAND TP.HCM xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ con trai đem cầm cố ô tô của cha mẹ đem đi đánh bạc để xét xử lại từ đầu vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, ngày 29.1, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Hữu Trí (28 tuổi, ngụ thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) 7 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và Lê Minh Thành (26 tuổi, ngụ thị xã Đồng Xoài) 3 năm tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

HĐXX nhận định, trong hồ sơ vụ án không có bản cáo trạng. Đặc biệt, với một hành vi Trí và Thành dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của bà Huệ 309 triệu đồng nhưng Viện KSND tỉnh Bình Phước lại truy tố Nguyễn Hữu Trí hai tội “lừa đảo” chiếm đoạt 209 triệu đồng và “lạm dụng” chiếm đoạt 100 triệu đồng là không đúng.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bố Trí phạm tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản và Lê Minh Thành là đồng phạm của Trí lại tuyên bố phạm tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là không đúng với hành vi, bản chất sự việc. Từ đó, tòa hủy án để điều tra, xét xử lại.

Theo bản án sơ thẩm, Ông Nguyễn Hữu Tình và bà Thái Thị Huệ có chiếc ô tô 29 chỗ dùng kinh doanh vận tải hành khách. Vợ chồng bà Huệ giao xe này cho Trí (con trai) chạy tuyến Đồng Xoài - Bến xe Miền Đông.

Do muốn có tiền tiêu xài và đánh bạc, ngày 25.1.2011, Trí đem ô tô nói trên cầm cho Lê Minh Thành lấy 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Trí bàn với Thành nói dối, nâng giá cầm xe lên 300 triệu đồng, khi nào bà Huệ chuộc xe thì đưa số tiền chênh lệch cho Trí.

Ngày 28.1.2011, bà Huệ gặp Thành và đưa 309 triệu đồng (thêm 9 triệu tiền lãi cầm xe trong 3 ngày) để chuộc xe. Thành đưa cho Trí 204 triệu đồng, giữ lại 105 triệu đồng. Có tiền trong tay, Trí mang đi trả nợ và sang Campuchia đánh bạc thua sạch.

Sau đó, Trí về nhà xin chạy xe trung chuyển khách, lãnh lương. Đến ngày 7.3.2011, Trí tiếp tục mang xe sang Campuchia, cầm xe cho Ngô Văn Nhu lấy 25.000 USD (tương đương 550 triệu đồng) để đánh bạc, thua hết tiền nên bỏ trốn.

Biết việc, bà Huệ viết đơn tố cáo Trí. Đến ngày 14.4.2011, Trí đến cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.


Theo Lê Nga (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm