HĐND Bình Thuận sẽ bàn cách trị tín dụng đen, đòi nợ thuê

Ngày 4-12, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X đã khai mạc, dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra đến ngày 6-12.

Quang cảnh kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: Năm 2018 toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực thực hiện đạt được một số kết quả đáng hoan nghênh. Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn một số khó khăn cần tháo gỡ. Như tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn, một số dự án vốn ngân sách nhà nước triển khai còn chậm, tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp…

Báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Hải cho biết: Năm 2018 kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước tăng 7,91%, đây là mức cao nhất từ năm 2016 đến nay. Tổng thu ngân sách ước thực hiện 9.250 tỉ đồng, thu nội địa 6.600 tỉ đồng.

Các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ. Chất lượng giáo dục được nâng cao, quản lý chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện và tiến bộ. Tuy nhiên, băn khoăn và lo lắng nhất là tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhất là vụ việc xảy ra ngày 10 và 11-6, người dân bị kích động, gây mất an ninh trật tự ở một số địa bàn trong tỉnh.

Tình hình cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê gia tăng, gây mất ổn định xã hội; tình hình mua bán, sử dụng ma túy gia tăng trong tầng lớp thanh niên…

Tại kỳ họp này, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong năm 2018, nhiệm vụ giải pháp năm 2019.

Theo đại biểu Hồ Trung Phước, sản lượng đánh bắt thủy sản thế mạnh của Bình Thuận đang giảm, không có tính bền vững; môi trường không kịp phục hồi. Ngoài ra xuất khẩu nông sản như cao su, nhân hạt điều cũng giảm mạnh. Ông Phước cũng băn khoăn về việc giám sát đầu tư công còn quá kém “Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới xây đã xuống cấp, nứt toác còn trụ sở Sở Tư pháp xây một thời gian đã phải xin kinh phí sửa chữa” - ông Phước tâm tư.

Đại biểu Nguyễn Phúc Hoàng cho biết năm qua Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, khói bụi, môi trường ở hai xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong thì cần phải tăng cường khắc phục nhiều hơn.

Đại biểu này đề nghị UBND tỉnh nên kiến nghị với Thủ tướng, với Chính phủ đưa Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vào diện giám sát môi trường đặc biệt. Các đại biểu cũng đặt vấn đề về việc tình hình tội phạm diễn biến phức tạp; tình hình tàu thuyền vào sông Cà Ty khó khăn…

Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện cho biết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn rất chậm, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của người dân. “Việc khai thác khoáng sản titan có nhiều sai phạm nhưng Sở TN&MT của tỉnh không phát hiện mà Tổng cục Khoáng sản phát hiện và có văn bản tạm dừng khai thác 90 ngày vi vi phạm. Vậy có sự bao che cho việc khai thác khoáng sản trái phép ở đây không?" - đại biểu Thiện đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tọa kỳ họp.

Kỳ họp này cũng sẽ xem xét một số tờ trình và thông qua nghị quyết quan trọng. Trong đó có một số tờ trình về kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2019; kế hoạch đầu tư công và danh mục các dự án trọng điểm; tờ trình về danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và danh mục dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất; tờ trình về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong quá trình giải phóng mặt bằng của một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh…

Kỳ họp này sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm