Hàng loạt công trình xây sai quy định tại quận 1, TP.HCM

Đó là những sai phạm trong công tác cấp phép xây dựng (CPXD) hàng loạt công trình xây dựng tại quận 1, TP.HCM theo kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng liên quan đến cấp giấy phép xây dựng tại Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận 1.

Theo kết luận thanh tra của UBND quận 1, từ tháng 1-2016 đến tháng 10-2017, Phòng QLĐT đã tiếp nhận 3.406 hồ sơ CPXD, cấp gần 1.100 giấy phép xây dựng, còn lại là ra văn bản hướng dẫn và không CPXD.

Thanh tra quận 1 đã kiểm tra, xác minh 49 hồ sơ CPXD, phát hiện hàng loạt vi phạm về xây dựng như đã nêu trên. Trong đó có việc Phòng QLĐT đã tham mưu CPXD vượt tầng ở năm công trình: Nhà 18A/111/3 Nguyễn Thị Minh Khai từ bốn tầng lên năm tầng. Cấp phép cải tạo, sửa chữa biệt thự 90/88A Nguyễn Đình Chiểu tăng một tầng. Căn nhà 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, 175/10+12 Phạm Ngũ Lão tăng từ sáu tầng lên bảy tầng. Công trình khách sạn, nhà ở kết hợp khách sạn tại 9-11-13 Lưu Văn Lang tăng từ bảy tầng lên tám tầng.

Thanh tra cũng phát hiện nhiều công trình xây dựng lẽ ra thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Xây dựng nhưng Phòng QLĐT quận 1 cũng đã tham mưu CPXD.

Nhiều sai phạm khác của Phòng QLĐT quận 1 cũng được đề cập đến trong kết luận thanh tra, như tham mưu tăng độ vươn ban công không đúng quy định tại công trình 33 Phùng Khắc Khoan, 53 Huỳnh Khương Ninh. Công trình 90/88A Nguyễn Đình Chiểu tăng mật độ xây dựng hơn 10% so với quy định…

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng cho hay Phòng QLĐT quận cũng chậm tham mưu văn bản hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh, bổ sung hồ sơ đề nghị CPXD đối với 29 trường hợp. Thời gian chậm: Từ một đến tám ngày làm việc.

Từ những sai sót trên, quận 1 đề nghị kiểm điểm Trưởng phòng QLĐT Lê Quốc Hiếu cùng bảy chuyên viên thuộc tổ CPXD của phòng này.

Liên quan đến những sai phạm nêu trên, bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, khẳng định sẽ giao UBND quận xử lý về mặt chính quyền, về mặt Đảng sẽ xử lý sau. Bà Yến khẳng định: “Vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Bất cứ người nào vi phạm đều bị xử lý, không trừ một ai”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm