Hà Nội “cấm” ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp dân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân TP (tại số 34, Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 Hoàng Diệu, quận Hà Đông). Bản nội quy được ký hôm 3-1 này nêu ra những quy định chung về tiếp dân như địa điểm, thời gian, lịch tiếp dân định kỳ…

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của TP Hà Nội

Nội quy này cũng đưa ra 10 điều yêu cầu các công dân thực hiện khi đến trụ sở tiếp dân. Cụ thể như phải xuất trình giấy tờ tùy thân; có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ; công dân được tiếp theo thứ tự, phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự trong trụ sở tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân…

Đặc biệt tại nội quy này cũng ghi rõ công dân: “không quy phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Bên cạnh đó, nội quy cũng đưa ra 8 điều yêu cầu người tiếp công dân phải thực hiện khi tiếp công dân như: có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân; giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo; khi tiếp dân phải chấp hành quy định về trang phục, thẻ công chức….

Ngoài ra, bản nội quy cũng quy định các trường hợp từ chối tiếp và lập biên bản yêu cầu xử lý theo quy định đối với công dân trong tình trạng không làm chủ hành vi của mình do dùng chất kích thích, mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác hạn chế năng lực hành vi dân sự (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền); những vụ việc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài. 

Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản trở các hoạt động bình thường của trụ sở tiếp công dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm nội quy tiếp công dân; Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân... cũng bị lập biên bản yêu cầu xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm