Giảm chi cho khánh tiết, hội thảo, lễ hội và xe công

Chiều 22-10, sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về ngân sách, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách (UB) của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trình bày báo cáo thẩm tra.

Báo cáo ghi nhận việc Chính phủ đã nỗ lực, cố gắng để kế hoạch tài chính năm thứ 4 liên tiếp giảm tỷ lệ thu từ thuế, phí thấp hơn 21% GDP. Tuy vậy, khả năng hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết số 25/2016 là khó khăn. UB đề nghị Chính phủ cần phân tích kỹ nguyên nhân dẫn đến thực trạng này và “có biện pháp động viên nguồn thu cao hơn trên cơ sở cơ cấu lại các khoản thu, mở rộng cơ sở thu” cũng như chống thất thu.

Đáng chú ý, UB dựa vào báo cáo của Chính phủ cho rằng: thu từ các khu vực kinh tế năm 2018 dự kiến không đạt, áp lực cho nhiệm vụ thu năm 2019 là rất khó khăn.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng báo cáo về việc sản lượng dầu thô khai thác đều giảm qua các năm. Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải trong báo cáo thẩm tra đã đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về sự sụt giảm sản lượng tại các mỏ khai thác, dự kiến trữ lượng và kế hoạch khai thác trong các năm tiếp theo, tạo căn cứ xây dựng dự toán sát hơn. Mặt khác, dự án lọc dầu Nghi Sơn cũng là một áp lực cho cân đối tài chính khi đi vào hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày báo cáo của Chính phủ. Ảnh: Quochoi.vn

Ông Hải nhấn mạnh chi ngân sách 2019 phải đảm bảo ưu tiên bố trí chi cho các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia và chi cho con người để các chính sách ban hành được thực thi. Cạnh đó, việc tăng lương cơ sở trong các năm gần đây cũng tạo áp lực và khó khăn hơn để giảm chi thường xuyên theo các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội.

Vì vậy, UB đề nghị Chính phủ rà soát, cơ cấu lại một số khoản chi bảo đảm hợp lý; không bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị đắt tiền, xe công; giảm mạnh chi cho khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội.

Sau khi báo cáo này được thẩm tra, các báo cáo về cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày. UB tiếp tục thẩm tra.

Tuy vậy, khi báo cáo về các chương trình mục tiêu quốc gia đang được trình bày thì Quốc hội dừng lại để chuyển sang phần giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm