Du khách Trung Quốc quậy, công ty lữ hành chịu trách nhiệm!

 “Quan điểm của tỉnh Khánh Hòa là phải xử lý tận gốc các tiêu cực liên quan đến du khách Trung Quốc (TQ). Từng sở, ngành đều được giao nhiệm vụ một cách cụ thể, quyết liệt ngăn chặn, không để xảy ra các sai phạm trong hoạt động du lịch liên quan đến khách TQ”. ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh với Pháp Luật TP.HCM sau cuộc họp về quản lý hoạt động lữ hành quốc tế do UBND tỉnh này tổ chức chiều 6-7.

Trục xuất hơn 20 người TQ vi phạm

Sau các cuộc kiểm tra mới đây, tỉnh Khánh Hòa phát hiện hàng loạt sai phạm của các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ phục vụ khách nước ngoài, đặc biệt là khách TQ. Sai phạm phổ biến nhất là sử dụng lao động người TQ trái pháp luật, giao dịch trái phép bằng nhân dân tệ, vi phạm về niêm yết giá…

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết thêm: Phần lớn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phục vụ khách TQ đều vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh lữ hành. Sai phạm nghiêm trọng nhất là không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ các đoàn khách theo quy định, sử dụng hướng dẫn viên (HDV) người TQ trái pháp luật. Bước đầu, cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính, hủy thị thực, trục xuất hơn 20 người TQ.

Chỉ riêng kiểm tra việc giao dịch, niêm yết giá tại các cơ sở dịch vụ phục vụ khách TQ, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

“Các cơ sở dịch vụ phục vụ khách TQ thường có những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, như hạ giá quá mức bình thường để tranh giành khách. Tuy nhiên, sản phẩm họ bán ra không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng tới danh tiếng đặc sản địa phương. Điều này sẽ làm giảm chất lượng các sản phẩm du lịch, làm mất thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” - ông Hải lo lắng.

Một nữ HDV người Trung Quốc (mặc áo ca rô) đang giới thiệu cho một đoàn khách nước này tại một điểm du lịch ở Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết

Dù Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn nhưng các biến tướng tiêu cực liên quan tới du khách TQ vẫn còn xảy ra. Nhiều HDV chui người TQ vẫn lén lút hoạt động tại các điểm du lịch. Ông Hải thừa nhận thời gian qua tỉnh có lúng túng trong xử lý, ngăn chặn tình trạng trên. “Khách TQ đông quá, lực lượng kiểm tra không đủ người và không thể theo dõi từng đoàn được. Việc theo dõi, phát hiện để xử lý là cần thiết nhưng lâu nay chưa xử lý tận gốc được” - ông Hải giải thích.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thống nhất cùng lúc tổ chức hai đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn do Sở Du lịch chủ trì sẽ yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành phải ký cam kết thực hiện đúng các quy định về lữ hành quốc tế. Đoàn thứ hai do Sở Công Thương chủ trì, kiểm tra hoạt động của các cơ sở bán hàng phục vụ khách TQ.

Để ngăn chặn tình trạng người TQ núp bóng người Việt kinh doanh, Khánh Hòa cũng tăng cường giám sát du khách từ khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh. Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế buộc phải tổ chức đầy đủ đội ngũ HDV tiếng Hoa, tuyệt đối không sử dụng người nước ngoài làm HDV. Trước mắt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở VH&TT phối hợp Sở Du lịch, UBND TP Nha Trang tổ chức ngay đội ngũ thuyết minh viên bằng tiếng Hoa tại các điểm du lịch ở Nha Trang.

Về xử lý những hành vi kém văn minh của du khách TQ, ông Hải nói: “Trước mắt, các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra để phát hiện, xử lý, nhắc nhở. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải chịu trách nhiệm về du khách của mình. Tỉnh cũng sẽ kiến nghị các cơ quan trung ương điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan đến quản lý hoạt động du lịch”.

Hội An, Đà Nẵng phạt nặng hướng dẫn viên chui

Sáng 6-7, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam làm việc với TP Hội An bàn hướng xử lý các HDV TQ hoạt động chui.  Theo UBND TP Hội An, trong sáu tháng đầu năm có hơn 174.000 người TQ đến Hội An tham quan. TP đang tính phương án sẽ gắn bảng thông báo bằng tiếng Hoa tại các địa điểm tham quan, đồng thời đưa những nhân viên giỏi tiếng Hoa tới thuyết minh, tránh để HDV chui người TQ xuyên tạc lịch sử.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, xác nhận có nhiều khách TQ sử dụng nhân dân tệ để mua bán ở Hội An. TP đã khuyến cáo người dân không nên giao dịch bằng nhân dân tệ. Hội An cũng chưa phát hiện hiện tượng người TQ núp bóng người Việt để thao túng hoạt động du lịch như tại một số địa phương khác.

Mới đây, TP Hội An đã xử phạt hành chính một HDV nước ngoài hành nghề trái phép với số tiền 17,5 triệu đồng.

•  Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký sáu quyết định xử phạt vi phạm hành chính sáu người TQ đã nhập cảnh trái phép và hoạt động du lịch chui thông qua một công ty lữ hành. Mức phạt là 20 triệu đồng/người.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các sở, ngành tăng cường kiểm tra các đơn vị, cá nhân có nghi vấn hoạt động lữ hành trái phép; nhắc nhở, cảnh báo các đơn vị lữ hành, khách sạn, điểm du lịch, HDV không tiếp tay cho các cá nhân, công ty nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép.

HUY TRƯỜNG - LÊ PHI

Đề nghị Trung Quốc phối hợp xử lý du khách đốt tiền Việt

Ngày 6-7, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã ký văn bản gửi ông Ly Kim Tảo, Cục trưởng Cục Du lịch TQ, nêu ra một số hiện tượng tiêu cực do du khách TQ gây ra.

“Đêm 14-6, tại TP Đà Nẵng xảy ra việc một nhóm du khách TQ sau khi uống rượu bia đã gây rối trật tự công cộng. Du khách Hou Geshun còn đốt tiền VND tại quán rượu Tv Club. Do vi phạm Điều 36 Luật Du lịch Việt Nam, ngày 16-6 du khách trên đã bị trục xuất khỏi Việt Nam” - văn bản đề cập.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị Cục Du lịch quốc gia TQ phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm du khách trên. Hai đơn vị cần thường xuyên phối hợp với nhau nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thúc đẩy hợp tác về du lịch giữa hai nước.

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm