Đồng Nai lý giải việc bà Mỹ Thanh về công tác ở MTTQ tỉnh

Ngày 4-12, báo Pháp Luật TP.HCM trao đổi với ông Phạm Văn Ru, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, chung quanh việc bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, người vừa bị Trung ương kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng vì sai phạm rất nghiêm trọng, về nhận công tác mới tại Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai Phạm Văn Ru. 

. Phóng viên: Dư luận đang rất quan tâm về việc bà Phan Thị Mỹ Thanh nhận công tác mới tại Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai. Ông có thể giải thích rõ hơn việc này?

 + Ông Phạm Văn Ru: Đúng là đầu tháng 12 bà Mỹ Thanh nhận công tác mới tại Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai. Bà bị Trung ương xử lý kỷ luật nhưng ở địa phương bà vẫn là công chức.

. Việc bà Phan Thị Mỹ Thanh nhận công tác tại Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai là được phân công hay đề xuất, đề bạt?

+ Trước đó, trong cuộc họp thường trực Tỉnh ủy, cá nhân bà Mỹ Thanh có nguyện vọng muốn được tiếp tục công tác. Bà bị Trung ương kỷ luật nhưng vẫn còn công chức và vẫn trong độ tuổi công tác nên địa phương bố trí sắp xếp.

Thường trực Tỉnh ủy cũng nghiên cứu, đưa ra họp bàn tập thể để sắp xếp công việc phù hợp. Sau đó Tỉnh ủy có quyết định giao cho Ủy ban MTTQ tỉnh bố trí cho công việc phù hợp.

. Trước khi bà Phan Thị Mỹ Thanh nhận công tác tại Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai, thường trực Tỉnh ủy có báo cáo lên Trung ương không?

+ Hiện nay bà Mỹ Thanh thuộc diện quản lý của địa phương, không phải của Trung ương quản lý nữa. Bà bị kỷ luật chưa đến mức buộc thôi việc. Còn từ kết luận sai phạm từ UBKT Trung ương thì khi sắp xếp công việc Tỉnh ủy cũng có báo cáo lên Trung ương xin ý kiến. Đến nay Trung ương cũng chưa có ý kiến.

. Quan điểm của ông như thế nào về việc người dân địa phương không đồng tình để bà Mỹ Thanh tiếp tục công tác khi có những sai phạm rất nghiêm trọng mà UBKT Trung ương vừa kết luận?

 + Bà vẫn là cán bộ công chức nên theo quy định địa phương phải phân công công việc cho  phù hợp thôi và không bố trí vào vị trí lãnh đạo.

Bên cạnh đó, sau khi xem xét nguyện vọng cá nhân của bà, thường trực Tỉnh ủy quyết định điều động đến nhận công tác theo đúng quy định.

. Xin cảm ơn ông!

Theo kết luận của UBKT Trung ương, trong thời gian giữ các cương vị tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Công Thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, chủ tịch HĐTV là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tiếp đó, trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Mỹ Thanh có vi phạm, khuyết điểm như: Ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án khu dân cư thương mại xã Phước Tân; vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm. Bà Mỹ Thanh cũng đã ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực phụ trách, chấp thuận hỗ trợ kinh phí cho công ty gia đình.

Bà Mỹ Thanh được xác định đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm khi kê khai tài sản, vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bà đi nước ngoài.

UBKT Trung ương xét thấy những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng. Ngày 4-5, Ban Bí thư Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng. Đến ngày 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm