Điện lực Hải Phòng quyết toán khống, gây thiệt hại tiền tỉ

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Ngọc Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng), cho biết PC Hải Phòng vừa xử lý kỷ luật các cá nhân sai phạm trong việc thực hiện các dự án điện ở đơn vị. Theo đó, PC Hải Phòng đã điều chuyển công tác đối với ông Trần Văn Hào, ông Bùi Tuấn Sơn lần lượt là trưởng, phó ban quản lý dự án (BQL) thuộc PC Hải Phòng; khiển trách về chuyên môn đối với ông Phạm Đức Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật vật tư PC Hải Phòng và cách chức phó phòng Kỹ thuật vật tư đối với ông Phạm Ngọc Vũ.

Trước đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) đã kết luận xác định PC Hải Phòng có hàng loạt sai phạm trong quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng. Cụ thể, đoàn thanh tra của EVN NPC phát hiện một số đơn vị của PC Hải Phòng đã hợp thức hóa chứng từ, thực hiện sai Luật Đấu thầu ở công trình kéo điện về xã Việt Hải (Cát Bà). Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 14 tỉ đồng (đã hoàn thành) do BQL làm chủ đầu tư. Công trình có nhiều hạng mục quan trọng, như lắp đặt tuyến cáp ngầm 10 kV, trạm biến áp 1.000 kVA nhưng lại giao cho đoàn thanh niên của PC Hải Phòng thi công. Thanh tra kết luận việc PC Hải Phòng giao thầu thi công bằng mệnh lệnh là không bảo đảm pháp lý; đồng thời lại giao cho tổ chức chính trị xã hội không đủ năng lực thi công, làm phát sinh thêm khoảng 350 triệu đồng. Ngoài ra các chứng từ của “đơn vị thi công” chưa bảo đảm hoặc không có nhưng vẫn được BQL, Phòng Tài chính của PC Hải Phòng thẩm định, trình duyệt quyết toán.

Ngoài ra đoàn phát hiện các sai phạm tại công trình cải tạo đường dây 110 kV Đồng Hòa - Thái Bình (tổng vốn đầu tư hơn 222 tỉ đồng, được PC Hải Phòng phê duyệt vào năm 2008). Trong dự án này, PC Hải Phòng đã ký hợp đồng thi công một gói thầu với Công ty CP Việt Á nhưng PC Hải Phòng đã nghiệm thu khống, phải chi thêm gần 1 tỉ đồng thuê nhà thầu khác thi công xử lý; đồng thời quá trình thực hiện dự án, các đơn vị của PC Hải Phòng không có sự phối hợp tốt, gây lãng phí, ảnh hưởng đến sử dụng vật tư, nguồn vốn của dự án.

Kết luận thanh tra còn chỉ rõ các sai phạm trong việc quyết toán của công trình thí nghiệm điện tại Trung tâm Thương mại Cát Bi plaza, sai phạm trong việc mua gần 53.000 m cáp nhiều loại, trong đó PC Hải Phòng không phê duyệt dự toán chỉ định thầu lại chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Trước đó, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC46), Công an TP Hải Phòng đã đề nghị EVN NPC giải quyết nội dung phản ánh 15 vấn đề có dấu hiệu sai phạm tại PC Hải Phòng. Từ đó, EVN NPC lập đoàn thanh tra và xác định 11 nội dung là đúng.

Theo ông Trần Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc PC Hải Phòng, các sai phạm ở công trình kéo điện ra xã Việt Hải (Cát Bà), Đồng Hòa - Thái Bình là lỗi của BQL. Trong đó công trình do đoàn thanh niên đảm nhận là lấy thành tích hưởng ứng tháng thanh niên năm đó nhưng do tổ chức này chưa có chuyên môn, đơn vị giám sát chưa sâu nên dẫn đến sai phạm. Hiện PC Hải Phòng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm