Dân vây trụ sở, giữ cán bộ, đòi thả người

Chiều 20-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết hàng trăm người dân các xã Mỹ Thọ, Mỹ An vẫn bao vây trụ sở xã Mỹ Thọ. Bí thư, chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ cùng hai cán bộ công an vẫn đang bị người dân giữ bên trong trụ sở UBND xã, chưa thể ra ngoài.

“Nhiều người gây mất trật tự, giữ người trái pháp luật. Họ yêu cầu thả những người đang bị công an tạm giữ do quá khích, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, họ vẫn tiếp tục phản đối dự án điện gió”- ông Dũng nói.

Người dân tụ tập xung quanh trụ sở UBND xã Mỹ Thọ. Ảnh: QĐ

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, tình hình tại xã Mỹ Thọ mỗi lúc một căng thẳng, phức tạp. Chính quyền, các cơ quan chức năng đã kiên trì vận động, giải thích, yêu cầu người dân giải tán, tránh hành động quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, người dân vẫn không chấp hành, thậm chí số người tụ tập ngày càng tăng. Hiện cơ quan chức năng đang tạm giữ 18 người có hành vi quá khích, gây rối trật tự công cộng để xử lý theo quy định.

Trước đó, sáng 18-4 Công ty CP Năng lượng tái tạo và môi trường Việt Nam tiến hành tập kết phương tiện để lắp đặt cột quan trắc gió tại xã Mỹ An. Đây là bước chuẩn bị để triển khai dự án điện gió do Tổng công ty CP Thương mại - xây dựng Vietracimex làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, một số người cho rằng đơn vị thi công chặt phá rừng phòng hộ để khai thác titan, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường. Từ đó, họ vận động  hàng ngàn người dân tụ tập, phản đối, cản trở việc thi công trên.

Nhiều người còn có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Lực lượng chức năng đã bắt giữ bảy người quá khích, có hành vi phạm pháp quả tang để xử lý theo quy định.

Đến chiều tối cùng ngày, hàng trăm người dân kéo lên thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ để chặn quốc lộ 1, gây áp lực, buộc thả những người đã bị bắt giữ. Sau đó, lực lượng chức năng đã giải tán những người tụ tập.

Tình hình ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ hiện rất phức tạp. Ảnh: QĐ

Để giải quyết tình hình trên, ngày 19-4, tại trụ sở UBND xã Mỹ Thọ, đại diện các ban, ngành tỉnh Bình Định và huyện Phù Mỹ có buổi đối thoại với hàng ngàn người dân hai xã Mỹ Thọ, Mỹ An về dự án điện gió tại địa phương.

Phần lớn người dân địa phương đồng tình với chủ trương thực hiện các dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu rõ dự án điện gió được triển khai như thế nào, trong khi có thông tin cho rằng các doanh nghiệp lợi dụng dự án để khai thác titan.

Ngay sau buổi đối thoại, một số người quá khích tiếp tục lôi kéo hàng trăm người dân địa phương tụ tập, gây rối tại trụ sở UBND xã Mỹ Thọ. Người dân yêu cầu cơ quan chức năng thả những người bị tạm giữ.

“Nhiều khả năng có kẻ xấu đứng sau kích động, lôi kéo người dân tụ tập, gây rối nhằm chống phá, làm nản lòng các nhà đầu tư”- Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.