Đà Nẵng quản lý người nước ngoài đến lao động còn hạn chế

Ngày 16-6, theo thông tin chúng tôi có được, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành (Thứ trưởng Bộ Công an) đã có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài đối với TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng đang trở thành nơi thu hút nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và du lịch. Ảnh: LÊ PHI

Theo số liệu thống kê của TP Đà Nẵng, từ năm 2015 đến ngày 31-12-2017 đã có trên 2,9 triệu lượt khách du lịch là người nước ngoài vào Đà Nẵng tạm trú; có năm người vào địa phương được cấp thẻ thường trú; 3.960 lượt người nước ngoài vào Đà Nẵng làm việc, lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Hiện toàn thành phố có 1.557 người nước ngoài làm việc, lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp và khu công nghiệp.

Theo kết luận, UBND TP Đà Nẵng còn nhiều hạn chế như: Chưa ban hành văn bản ủy quyền cho Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng để thay thế văn bản ủy quyền được lập ngày 8-2-2017 giữa UBND TP với đơn vị về việc trực tiếp chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người Việt Nam chưa đáp ứng được; ban hành quy định quản lý tạm trú, lưu trú tại doanh nghiệp đối với chuyên gia nước ngoài làm việc ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn TP căn cứ vào một số văn bản đã hết hiệu lực.

Trong khi đó, trên địa bàn còn nhiều khách sạn chưa triển khai thực hiện khai báo tạm trú qua mạng Internet theo quy định (riêng phường Phước Mỹ có 14/109 khách sạn chưa thực hiện khai báo; từ ngày 31-3 đến 13-4-2018, tại phường Phước Mỹ có 9.371/19.102 trường hợp khách nước ngoài lưu trú chưa được xác nhận).

Kết luận cho hay: Kiểm tra 44 hồ sơ cấp mới giấy phép lao động cho người nước ngoài thuộc diện “lao động theo hợp đồng” thấy có tám trường hợp được các công ty trên địa bàn thành phố nhận vào làm việc, đã ký hợp đồng lao động trước khi Sở LĐ-TB&XH cấp giấy phép.

Trong đó có trường hợp đã làm việc trước hơn ba tháng là vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định số 11 của Chính phủ, các trường hợp này không bị xử lý theo quy định mà vẫn được cấp mới giấy phép lao động; có 12/50 trường hợp được Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng có văn bản xác nhận đã thu hồi giấy phép lao động quá 3-5 ngày so với thời hạn quy định.

Kết luận của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cũng cho hay Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn; phát hiện, xử lý hành chính 541 trường hợp (đi lại quá phạm vi thời hạn cho phép là 324 trường hợp; không khai báo tạm trú là bảy trường hợp; hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền là 147 trường hợp; vi phạm khác là 63 trường hợp).

Ngoài ra, đã ra quyết định trục xuất ba người nước ngoài; hủy thị thực và buộc xuất cảnh 147 người nước ngoài; khởi tố, điều tra ba vụ/ba bị can; kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch của các công ty du lịch phát hiện 46 người nước ngoài hoạt động hướng dẫn viên trái phép.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành kiến nghị chủ tịch Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo các đơn vị được thanh tra có kế hoạch cụ thể, khắc phục triệt để những hạn chế mà đoàn thanh tra nêu. Có văn bản yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp chấm dứt việc sử dụng lao động nước ngoài khi chưa có giấy phép lao động; chấp hành nghiêm túc quy định chỉ ký hợp đồng lao động với người nước ngoài sau khi có giấy phép lao động được cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm