'Đã làm việc với lãnh đạo 5 nhiệm kỳ UBND TP.HCM về Thủ Thiêm'

Phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 4-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian nói về giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông cho biết năm nay Thành ủy và các cấp đã chỉ đạo tập trung giải quyết vấn đề khiếu nại ở Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại phiên khai mạc. Ảnh: TÁ LÂM

 "Dân Thủ Thiêm về chỗ cũ dựng lều tạm là không căn cơ"

“TP đã họp 10 phiên về vấn đề Thủ Thiêm và thông qua các định hướng giải pháp. Việc này đến nay là 22 năm, từ khi Thủ tướng phê duyệt nên không thể giải quyết thật nhanh được. Khẳng định đúng thì phải kiên trì làm, sai thì phải sửa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà con Thủ Thiêm” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, trong yêu cầu của Thanh tra Chính phủ là phải làm rõ trách nhiệm của UBND TP các thời kỳ trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
“Đã có ba cuộc làm việc với các đồng chí chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP.HCM qua năm nhiệm kỳ để làm rõ cái gì làm đúng và cái gì làm sai, từ đó chỉ ra cách khắc phục. Cuộc làm việc mới đây nhất là vào sáng 2-12 vừa qua. Qua cuộc làm việc đã kiến nghị các giải pháp để giải quyết. Đó là làm đúng theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ” - ông Nhân nói và cho biết Ban cán sự đảng UBND TP sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo đúng yêu cầu của Chính phủ.
Ông Nhân nói thêm, khoảng tháng 9 năm nay, khảo sát thấy bà con ở khu tái định cư nhiều năm có điều kiện sống khó khăn nên TP thống nhất chủ trương mời bà con tạm cư vào các khu tái định cư, để cuộc sống tốt hơn.
TP cũng thống nhất chủ trương liên quan đến khu 4,3 ha không nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong khi chờ xác định ranh, có xác định 321 hộ dân. Nếu hộ dân nào rời khỏi đây mà giờ nhà ở khó khăn thì quận 2 ngay lập tức mời vào ở khu tái định cư. “Một vài bà con muốn trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm nhưng đó không phải là căn cơ. TP sẽ đảm bảo điều kiện sống tốt hơn trong lúc giải quyết” - ông Nhân nói.

Cử tri đề nghị xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm

Trước đó, thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền năm qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho biết dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm từng được kỳ vọng là khu đô thị hiện đại tầm cỡ Đông Nam Á. Tuy nhiện, hiện khi nhắc đến Thủ Thiêm, cử tri có rất nhiều bức xúc.
“Cử tri đề nghị chính quyền TP.HCM có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm vụ việc. Đây là vấn đề nhạy cảm, gây bức xúc cho cả dư luận nên giải quyết cần công khai, minh bạch, có tình có lý và nhất là phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình thực hiện dự án” - bà Châu nói.
Bà Châu cũng truyền đạt lại ý kiến băn khoăn của cử tri TP.HCM đối với dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch xây ở Thủ Thiêm như: Cần phải ưu hoàn thiện hạ tầng giao thông nối quận 1 và 2 trước. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nhà hát cần ưu tiên chất lượng công trình, tránh tiêu cực.
Ngoài vấn đề trên, cử tri thành phố cũng còn nhiều bức xúc về vấn đề chống ngập, cướp giật...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm