Công an điều tra vụ sai phạm đất đai ở quận Bình Thủy-Cần Thơ

Trong cuộc họp nghe báo cáo về tình hình phát triển-kinh tế xã hội, an ninh bốn tháng đầu năm 2018 và Kế hoạch công tác quý II-2018 của UBND quận Bình Thủy, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quản lý đất đai thuộc các dự án ở quận Bình Thủy.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Võ Thành Thống nói về những sai phạm đất đai tại Bình Thủy

Ông Thống phê bình công tác quản lý của của Bình Thủy rất yếu kém khi để xảy ra tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các công trình xây dựng không phép, trái phép.

"Trong chuyện này, đúng sai thế nào thì thanh tra thành phố đã kết luận rồi, quận có khuyết điểm nhưng phường càng có khuyết điểm hơn. Thường trực Thành ủy rất quan tâm và có ý kiến chỉ đạo xử lý thật nghiêm túc. Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm tổ chức cá nhân sai phạm theo thẩm quyền. Nhưng theo nguyên tắc thì xử lý về mặt Đảng trước rồi mới đến chính quyền, sai phạm đến đâu xử lý đến đó và sẽ xử lý nghiêm túc, không nể nang" - ông Thống nhấn mạnh.

Còn về sai phạm có dấu hiệu đường dây trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dân cư tự phát thì ông Thống cho biết Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho Công an TP điều tra làm rõ trong một tháng và phải dứt điểm trong quý II.

“Về phần mình, Quận ủy, UBND Bình Thủy theo thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm để dư luận sáng tỏa, công tâm. Cái gì đã lỡ rồi thì sớm khắc phục xử lý ngay, không chờ đợi. Như khu dân cư tự phát, các công trình không phép, trái phép Bình Thủy thì phải vào cuộc một cách cụ thể từng dự án để làm rõ và có hướng xử lý theo đúng quy định. Khi có kết luận của cơ quan công an, nếu ai sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Ai cần kiểm điểm thì kiểm điểm, ai cần cách chức thì cách chức” - chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Ông Thống cũng cho biết thành phố đã có chỉ đạo Bình Thủy và các địa phương khác tự kiểm điểm rút kinh nghiệm, tăng cường công tác quản lý để từ đây không xảy ra sai phạm như vừa rồi. Theo đó, các quận huyện khác phải tự rà soát địa phương mình, nếu để xảy ra việc gì thì sẽ xử lý nặng hơn Bình Thủy.

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin đầu tháng 4-2018, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết quả thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở thuộc phạm vi dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (gồm giai đoạn 1 và 2) thuộc quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Theo đó, thanh tra xác định quận Bình Thủy đã không tuân thủ các quy định, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa sai quy định; để xảy ra việc chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất công, hình thành nhiều khu dân cư tự phát…

Đáng chú ý, thanh tra nhận định có dấu hiệu hình thành đường dây để thực hiện việc điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, lấp rạch, bán nền nhiều mảnh đất diện tích lớn không đúng quy hoạch, sai quy định… Từ đó, thanh tra kiến nghị chuyển hồ sơ cho công an.

Thanh tra cũng kiến nghị tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với cán bộ có sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý và quận đã triển khai kiểm điểm, kỷ luật một số cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm