Có người khai nhận tiền để gây rối ở Bình Thuận

Lúc 17 giờ 30 ngày 12-6, Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an phường Đức Thắng thu giữ 14 két vỏ chai bia và sáu bao đựng đá cục tập kết sẵn dưới chân cầu Trần Hưng Đạo mà những người quá khích dự định sử dụng vào tối cùng ngày. Số vỏ chai bia được xác định do các đối tượng lấy ở nhà một nhà phân phối bia trên địa bàn phường Đức Thắng.

Nhận tiền để gây rối

Trong ngày 12-6, các cơ quan chức năng đã vận động, nỗ lực ổn định tình hình. Hiện Phan Thiết, Phan Rí Cửa đã ổn định. Giao thông trên quốc lộ 1 đã thông suốt, khách du lịch đến Bình Thuận diễn ra bình thường.

Ngày 12-6, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận vẫn đang khẩn trương xác minh, lấy lời khai, trích xuất camera để sàng lọc, làm rõ vai trò của từng trường hợp trong vụ gây rối, ném đá, ném bom xăng của gần 100 thanh thiếu niên xảy ra vào đêm 11 rạng sáng 12-6.

Các thanh thiếu niên khai nhận đã được cho tiền, kích động, xúi giục làm theo để thực hiện những hành vi bạo lực tấn công trụ sở UBND tỉnh và chống lại lực lượng thi hành công vụ chứ không hề biết gì về luật đặc khu.

TGQH (18 tuổi) ngụ Phan Thiết, một trong gần 100 trường hợp bị tạm giữ đêm 10-6 khi tham gia ném đá vào trụ sở UBND tỉnh, cho biết rất hối hận. H. nghe lời rủ rê của bạn bè đi chung với đám đông, có ném đá và nhận thấy đây là hành vi sai trái.

Tương tự, NVV (16 tuổi) ngụ xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc đi hàng chục cây số đến Phan Thiết khi nghe có chuyện tụ tập đông người. Trong lúc “hứng khởi”, V. cũng tham gia ném đá.

Những người tụ tập cùng nhiều người hiếu kỳ gây tắc nghẽn giao thông ở Bình Thuận đêm 11-6.  Ảnh: PN

Đặc biệt, LTTN (15 tuổi) ngụ phường Đức Thắng, TP Phan Thiết khai nhận: Có một phụ nữ đến cho 300.000 đồng rồi dặn mọi người làm theo. Người phụ nữ này còn dặn nếu có bị tạm giữ thì không được khai vì sẽ ảnh hưởng cả gia đình. N. cho biết mình đã ném đá khoảng bốn lần vào trụ sở UBND tỉnh, mỗi lần ném xong thì người phụ nữ này và một số người lớn khác ở phía sau tiếp tế đá.

Qua trích xuất camera trong cả hai lần ném đá vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận có rất nhiều bao, rọ đựng đá được chuyển từ phía sau cho nhóm thanh thiếu niên này. Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ người cầm đầu.

Tại Phan Rí Cửa trong hai ngày xảy ra việc chặn xe trên quốc lộ 1 có nhiều trường hợp chặn xe xin tiền và còn nhân danh “xin kinh phí” cho những người tụ tập từ các tài xế. Hiện thông tin này cũng đang được tích cực xác minh.

Về thông tin một người tên Tùng “nóc” tham gia nhóm người tụ tập bị đánh tử vong, xác minh là không đúng. Sự thật người sinh năm 1982 này tham gia quá quyết liệt, đến trưa 11-6 bị ngất xỉu và được mọi người đưa đến trạm xá cấp cứu. Đến chiều cùng ngày, Tùng “nóc” bỏ trốn về nhà nhưng sau đó một số người lợi dụng việc này đã hô hào gây ra bạo loạn.

Theo nguồn tin của chúng tôi, trong số gần 100 thanh thiếu niên bị tạm giữ đêm 11 rạng sáng 12-6 có nhiều người mang hung khí trong người.

Bình Thuận kêu gọi người dân không để kẻ xấu dụ dỗ

Trong ngày 12-6, tỉnh Bình Thuận phát đi thông báo kêu gọi người dân cảnh giác, không để kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ.

Theo đó, trong những ngày qua, các phần tử xấu đã lôi kéo, kích động nhiều người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em tụ tập đông người, gây rối tại các trụ sở cơ quan nhà nước, các tuyến đường trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Các đối tượng này cũng đã phá hoại nhiều tài sản của các cơ quan nhà nước, nhất là các loại phương tiện chuyên dùng, phương tiện dùng để cứu người.

Những hành động gây rối, phá hoại nói trên không chỉ gây mất an ninh trật tự tại địa phương và đất nước mà còn có những tác động xấu đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người dân và môi trường đầu tư.

Các lực lượng chức năng bước đầu đã mời đến làm việc, tạm giữ một số người cầm đầu cùng nhiều người trực tiếp tham gia gây mất an ninh trật tự và sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em trong toàn tỉnh hết sức cảnh giác, kiên quyết không để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo.

Người dân không tham gia các hoạt động gây rối tại cơ quan nhà nước hoặc có hành vi cản trở, chống đối các lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ; không cổ súy, không tập trung theo dõi, không kêu gọi mọi người tham gia các hoạt động trái pháp luật của những phần tử xấu.

Các gia đình thường xuyên theo dõi, tăng cường vận động người thân và con em mình không tụ tập, hạn chế đi lại tại các khu vực có tụ tập bất hợp pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hiểm có thể xảy ra cho mình và người thân, nhất là trẻ em.

Quán tôi thường kín khách nhưng những ngày qua bị ảnh hưởng lớn vì khách không đến. Họ sợ mất an toàn. Tôi mong cơ quan chức năng có giải pháp, không để tái diễn tình trạng này.

Chủ một quán ăn

Không thể chấp nhận những kẻ nhân danh yêu nước đi đập phá, gây bất ổn về an ninh trật tự. Đây là hành vi phá hoại.

Ông NGÔ THANH T., ngụ phường Bình Hưng

Chúng tôi kịch liệt phản đối hành vi quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh. Việc gây hư hỏng tài sản từ tiền thuế của dân là hành vi phá hoại.

Ông N.V.N, ngụ phường Hưng Long, TP Phan Thiết

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm