Có lãnh đạo bộ nghỉ hưu, lập hội vì lợi ích riêng

Theo bà Ngân, có nhiều cán bộ lãnh đạo của các bộ, ngành sau khi nghỉ hưu đã thành lập hội, rồi xin nhà, xin xe, thậm chí xin cả biên chế…

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật về hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho hay dự thảo luật có quy định rõ về vấn đề này. 

Cụ thể, dự thảo luật tại khoản 3 Điều 8 quy định: “Cán bộ, công chức và những người đang làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân chỉ được sáng lập hội, đăng ký thành lập hội, lãnh đạo, điều hành hoạt động các hội có đăng ký, khi được cơ quan có thẩm quyền phân công”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định.

Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: “Nhiều đồng chí chuẩn bị nghỉ hưu xin thành lập ban vận động thành lập hội. Do đó, trong dự thảo Luật về hội, chúng tôi đề nghị đối với cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp vụ trở lên, sau năm năm nghỉ hưu mới được tham gia thành lập, sáng lập, ban lãnh đạo của hội”.

Ông Tuấn dẫn chứng đã có nhiều ý kiến của các đại biểu tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua (đầu tháng 9) đề nghị làm rõ việc cán bộ, công chức tham gia quyền lập hội để tránh “vừa đá bóng vừa thổi còi”, lợi dụng ảnh hưởng trong lĩnh vực mình tham gia phụ trách để mang lại lợi ích cá nhân, vụ lợi và khắc phục thực trạng cứ chuẩn bị nghỉ hưu thì làm chủ tịch các hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân nêu thực tế: “Vừa rồi biết sắp ra đời Luật về hội này, một số bộ trưởng gặp tôi nói lo lắng vì ở bộ của họ đã có một số hội rồi, mà hội nào cũng ra đời chính đáng rồi xin tiền, xin chỗ làm việc, xin xe... Tôi nói cứ yên tâm, ra đời luật thì phải có nguyên tắc hoạt động rất rõ ràng”.

Chủ tịch Quốc hội cho hay bà từng làm bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nên biết rất rõ chuyện “cứ mỗi thứ trưởng về hưu là có một hội ra đời”.

“Thực ra các hội này hoạt động rất tốt, huy động nguồn lực xã hội hoạt động tốt nhưng quá nhiều nên việc đi vận động doanh nghiệp, vận động tài trợ cũng khiến doanh nghiệp than vãn. Luật này ra đời để quy định nguyên tắc, chính sách, quyền, nghĩa vụ, điều cấm để chúng ta quản lý nhà nước” - bà Ngân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm