Chủ tịch TP Hà Nội nói về xây dựng thành phố thông minh

Hôm nay, 18-9, một hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng TP thông minh với chủ đề “Xây dựng TP thông minh hơn, an toàn hơn bằng các giải pháp số” chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Các đại biểu tham dự hội nghị thăm quan các gian hàng về chủ đề xây dựng thành phố thông minh.

Đó là Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) do UBND TP Hà Nội phối hợp với tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại dương (ASOCIO) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức.

Thành phố thông minh để cải thiện đời sống người dân.

Mục đích của hội nghị nhằm chia sẻ tầm nhìn, chiến lược, chính sách và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy xây dựng phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực thông qua việc triển khai các ứng dụng trên nền tảng công nghệ mới: IoT, Big Data, AI, AR…

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng dẫn đến rất nhiều thách thức trong vấn đề về quy hoạch, giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường... 

Ông nhấn mạnh: “Hà Nội mong muốn hướng tới một mô hình thành phố thông minh mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay hiện Hà Nội đã ban hành Kế hoạch với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh. TP ưu tiên xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, hệ thống giao thông thông minh và hệ thống du lịch thông minh.

Qua hội nghị, Hà Nội mong muốn được chia sẻ các kinh nghiệm của quốc tế để giúp Hà Nội và các TP khác của Việt Nam xây dựng thành phố thông minh hơn, an toàn hơn, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội.

Huy động nhiều nguồn lực để xây dựng thành phố thông minh

Tại phiên tọa đàm trong khuôn khổ của hội nghị, thắc mắc Hà Nội lấy tiền đâu để đầu tư xây dựng thành phố thông minh đã được chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp.

Cụ thể theo ông Chung, hiện Hà Nội đã ban hành kế hoạch, lộ trình xây dựng TP thông minh và hiện đã và đang triển khai được một số hạng mục cụ thể.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp thắc mắc về nguồn lực Hà Nội sẽ huy động để xây dựng thành phố thông minh, phục vụ người dân.

“Khi đưa ra kế hoạch, lộ trình này Hà Nội cũng đã dành nguồn lực nhất định từ ngân sách để xây dựng thành phố thông minh. Hà Nội cũng sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn theo hướng những dịch vụ công nào doanh nghiệp tư nhân làm được sẽ chuyển cho họ làm. Đây cũng là một trong những nguồn lực mà TP huy động, tranh thủ để thực hiện kế hoạch xây dựng thành phố thông minh” - ông Chung nói.

Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội hiện Hà Nội đã có chủ trương xã hội hóa, thực hiện thuê dịch vụ CNTT liên quan đến các phần mềm, các hạ tầng của các doanh nghiệp.

“Thành phố sẽ thuê tối đa dịch vụ CNTT của các doanh nghiệp, từ Data Center đến dịch vụ bảo mật cũng như các dịch vụ thuê đường truyền, viết phần mềm. Có thể nói, chúng tôi chuyển hướng sang huy động mọi nguồn lực trong đó có cả nguồn lực về tài chính, chất xám vào việc xây dựng thành phố thông minh cho Hà Nội” - ông Chung nói.

 Hội nghị có sự tham dự của trên 600 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội; các tỉnh, thành phố có kế hoạch xây dựng thành phố thông minh; Các hội, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp chuyên ngành CNTT; gần 70 đại biểu quốc tế từ 20 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới...

Trong khuôn khổ hội nghị có sáu hội thảo chuyên đề với những chủ đề đang được Hà Nội và các thành phố ở Việt Nam có kế hoạch xây dựng thành phố thông minh quan tâm, bao gồm: Chính quyền số và chiến lược xây dựng thành phố thông minh; thành phố thông minh hơn với ít giao dịch tiền mặt hơn; hạ tầng, nền tảng - cơ sở quan trọng cho các thành phố thông minh; dữ liệu định hướng: Thu thập, phân tích dữ liệu và lập kế hoạch cho các thành phố; công nghiệp thông minh và hội thảo các ứng dụng và giải pháp cho thành phố thông minh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm