Chủ tịch Đà Nẵng nói về việc ông bị trung ương kỷ luật

Ngày 27-12, Đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê.

Tại đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã chia sẻ với cử tri liên quan đến việc ông bị trung ương kỷ luật.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trải lòng với cử tri về việc bị trung ương kỷ luật. Ảnh: T.AN

Ông nói bản thân biết việc một số cử tri vẫn xì xào chuyện tại sao ông bị kỷ luật nhưng vẫn yên vị, không bị điều chuyển. “Điều đi hay không là việc của trung ương. Họ thấy mình còn dùng được thì dùng, không dùng được thì điều đi là bình thường. Tôi năm nay 57 tuổi rồi, trung ương quyết định sao mình đồng ý vậy, vui vẻ, không sao cả” - ông Thơ bộc bạch.

Nói về nguyên nhân bị kỷ luật, ông Thơ cho hay trên cương vị chủ tịch UBND TP, ông bị kỷ luật vì ba vi phạm.

Trước hết, ông phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của tập thể Thường vụ Thành ủy trong việc vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai, đô thị. Tuy nhiên, ông khẳng định trong tập thể Thường vụ không phải ai cũng sai phạm như nhau nhưng vì quyết định của tập thể nên phải chịu.

“Tập thể dù chỉ có một vài anh làm sai thì những người còn lại cũng phải chịu kỷ luật. Dù nhiều quyết định của Thường vụ thông qua, nhiều đồng chí đấu tranh kiên quyết không chấp nhận nhưng không làm gì được vì thiểu số phục tùng đa số” - ông Thơ nói.

Dẫn chứng về chủ trương bán chỉ định lô đất vàng 3.000 m2 đường Bạch Đằng, ông Thơ nói: Vụ này một cơ quan trung ương có văn bản gửi TP giới thiệu, đề nghị giao đất cho công ty Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm".

"Ủy ban chúng tôi có đồng ý đâu, bản thân tôi cũng có đồng ý đâu. Cuối cùng đưa ra Thường vụ quyết, tất cả giơ tay hết còn mình tôi không. Tôi không chấp hành. Nhưng Thường vụ quyết định rồi, thiểu số phải phục tùng đa số" - ông nói.

"Tôi nói với bà con cho rõ như thế. Kể từ đó Đà Nẵng chấm dứt chuyện giao đất trực tiếp cho mấy công ty như vậy. Mặc dù sau đó nhiều chuyện đã xảy ra với tôi nhưng bây giờ kết quả đã rõ. Tất cả những người làm chuyện đó đều đã vướng vào vòng lao lý hết. Liên quan đến chuyện đó, tập thể bị kỷ luật nên cá nhân tôi cũng bị kỷ luật” - ông chia sẻ.

Vi phạm thứ hai của ông Thơ liên quan đến vấn đề quản lý đô thị, xây dựng trái phép. Theo ông Thơ, cấp quận/huyện, sở/ngành quản lý yếu kém đã bị kỷ luật đã đành nhưng ở vị trí chủ tịch UBND TP, ông cũng phải chịu trách nhiệm.

Cuối cùng là vi phạm liên quan việc kê khai tài sản. Chủ tịch Đà Nẵng thẳng thắn cho biết có nhiều đơn tố cáo ông có nhiều nhà, nhiều đất. Ủy ban Kiểm tra Trung ương sau đó đã vào cuộc điều tra và kết luận không có chuyện này.

Tuy nhiên, ông thừa nhận có vi phạm khi không kê khai tài sản là cổ phiếu, cổ tức sở hữu ở nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý.

“Hồi 2006, bà xã dồn được 500 triệu đồng có đi mua ít cổ phiếu của Dana Ý, Dana Úc bán trên thị trường. Vì không để ý nên tôi không kê khai gần 200 triệu đồng lợi tức cổ phiếu nên bị kỷ luật” - ông Thơ nói. 

Ông nhấn mạnh: “Bản chất vụ việc là vì các lý do như trên chứ không có chuyện tiêu cực nào. Với trách nhiệm là đại biểu HĐND thì tôi cần công khai như thế. Còn nhân dân phát hiện việc gì không đúng thì tiếp tục hỏi. Chúng tôi cam đoan với cử tri là sẽ điều hành chính quyền một cách công khai, minh bạch, không có gì giấu diếm hết”.

Cũng tại buổi tiếp xúc, liên quan đến việc tháo dỡ "biệt phủ" ở Hải Vân, ông Thơ cho biết TP đã phân công cho quận Liên Chiểu xử lý. Tuy nhiên, do vật liệu tháo dỡ lượng gỗ quá lớn nên chủ "biệt phủ" xin để nhờ một vài ngôi nhà trong biệt phủ chứa tạm lượng gỗ đã tháo dỡ.

"Theo tôi được biết thì chủ "biệt phủ" đã mua khu đất rộng bên Sơn Trà để xây dựng rồi chuyển lượng gỗ qua. Tuy nhiên, thời hạn tháo dỡ đã trễ nên không thể để trễ hơn nữa" - ông Thơ nói. 

Về việc thanh tra bán đảo Sơn Trà, chủ tịch Đà Nẵng cho hay cả ngày hôm qua (26-12), ông đã làm việc với Thanh tra Chính phủ để góp ý về dự thảo bản kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà và sẽ chính thức công bố trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm