Vẫn giữ quy định “quan tài không được dùng nắp kính”

Cụ thể, dự thảo quy định rõ trong quá trình đưa tang không rắc, rải ngoại tệ và các loại tiền do NHNN Việt Nam phát hành. Việc rắc, rải vàng mã trong tang lễ tùy thuộc vào phong tục, tập quán của từng địa phương nhưng phải đảm bảo tiết kiệm và vệ sinh môi trường (quy định hiện hành không cho rắc vàng mã trong quá trình đưa tang).

Theo Nghị định 105/2012, các đoàn đến viếng tang không tự mang vòng hoa mà sử dụng vòng hoa của ban tổ chức lễ tang chuẩn bị sẵn. Quy định này đã được sửa đổi theo hướng các tổ chức và cá nhân, người thân của người từ trần đến viếng lễ tang có thể tự mang vòng hoa, lẵng hoa hoặc bó hoa để viếng.

Tuy nhiên, quy định gây nhiều phản ứng nhất tại Nghị định 105/2012 “linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài” lại vẫn được giữ nguyên trong dự thảo nghị định sửa đổi. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng việc để ô có lắp kính trên nắp quan tài là để tạo điều kiện cho người đến viếng được nhìn mặt lần cuối người đã khuất. Phát biểu trên báo chí, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn phân tích: “Ở đây có yếu tố tâm linh cũng như yếu tố tình cảm rất linh thiêng, rất đáng trân trọng. Nói rằng để bảo đảm vệ sinh, ngừa khả năng kính vỡ rơi vào mặt người quá cố hoặc một vài lý do khác mà đưa ra quy định đó, theo chúng tôi là không có sức thuyết phục”.

T.MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm