Tuần này, Quốc hội tiếp tục thảo luận về chương trình lập pháp

Đây là nội dung khi đưa ra thảo luận tại tổ đã thu hút rất nhiều ý kiến khác nhau, nhất là về đề xuất xây dựng Luật Nhà văn (được đưa vào chương trình chuẩn bị trong nhiệm kỳ QH khóa XIII) của đại biểu Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An).

Ngoài ra, QH cũng tiến hành thảo luận tại hội trường đối với nhiều dự án luật như: Luật Giáo dục ĐH, Luật Giám định tư pháp, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Luật Giá, Luật Xử lý vi phạm hành chính…

Trong các dự luật trên, dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính được rất nhiều đại biểu QH và người dân quan tâm. Dự luật này có nhiều điểm mới so với Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hiện hành. Chẳng hạn, với tinh thần không quy định áp dụng biện pháp xử lý hành chính (đưa vào cơ sở chữa bệnh) đối với người bán dâm, người bán dâm sẽ chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để hạn chế việc lây truyền các bệnh qua đường tình dục từ người bán dâm ra cộng đồng, dự thảo quy định thêm hình thức xử phạt bổ sung buộc chữa bệnh đối với người bán dâm mắc các bệnh này.

Một quy định đáng chú ý là dự thảo đã tăng mức phạt tối thiểu từ 10.000 lên 50.000 đồng, mức phạt tối đa tăng lên 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức phạt tối đa đến 2 tỉ đồng chỉ được áp dụng trong năm lĩnh vực: Quản lý các vùng biển và thềm lục địa; quản lý hạt nhân và chất phóng xạ, năng lượng nguyên tử; quản lý rừng, lâm sản; tiền tệ và ngân hàng, tín dụng, chứng khoán và thị trường chứng khoán; tài nguyên nước, dầu khí và các khoáng sản khác, bảo vệ môi trường, đất đai.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tính thống nhất với quy định của các luật đặc thù có quy định mức xử phạt tiền tính theo số lần giá trị hàng hóa, tang vật vi phạm (ví dụ Luật Quản lý thuế, Luật Sở hữu trí tuệ), dự thảo quy định theo hướng loại trừ, trong trường hợp các luật đặc thù có quy định khác thì áp dụng mức phạt tiền tối đa theo quy định của các luật đó. Dự thảo cũng quy định cơ chế xử phạt đặc thù đối với các TP trực thuộc trung ương. Theo đó, đối với khu vực nội thành của các đô thị này, mức phạt tiền trong lĩnh vực giao thông, môi trường và trật tự quản lý đô thị có thể được quy định cao hơn nhưng không quá hai lần mức phạt chung… Tuy nhiên, mức phạt tăng quá cao trong dự thảo chính là nội dung gây tranh cãi khi các đại biểu QH cho ý kiến về dự luật này phiên thảo luận tại tổ vào tuần trước.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm