Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Lòng dân cần phải được quan tâm'

Phiên họp Chính phủ lần này diễn ra trong một ngày rưỡi, trong đó ngày 2-7 tập trung thảo luận tình hình kinh tế-xã hội của đất nước. Ngày 3-7, Chính phủ họp nội bộ giữa các thành viên Chính phủ để thảo luận cơ chế chính sách và giải quyết kiến nghị của các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ-địa phương. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, người đứng đầu Chính phủ cho hay sáu tháng đầu năm, kinh tế-xã hội nước ta tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, có chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là GDP tăng...; xếp hạng tín nhiệm Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhờ quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo của chúng ta trong chỉ đạo điều hành. “Nếu chùn bước thì không làm được gì” - Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đáng mừng nhất là an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân được cải thiện. Bộ máy và biên chế có tiến bộ so với cùng kỳ. Đa số người dân tin tưởng vào sự nỗ lực, ghi nhận những kết quả đạt được. Đặc biệt, phần lớn người dân tin tưởng vào công cuộc phòng, chống tham nhũng...

“Có nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án xảy ra nhưng không phải vì thế mà chùn bước trong phát triển và thực thi công vụ...” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu ba vấn đề xã hội còn bức xúc. Trước hết là thiên tai đang dồn dập ở Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai và miền Trung.

Thứ hai là vấn đề an ninh trật tự. “Vụ việc vừa qua ở Bình Thuận là kinh nghiệm chung cho các địa phương khác trong giữ gìn bình yên, ổn định trật tự xã hội, chúng ta có đủ khả năng để lập lại trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân” - người đứng đầu Chính phủ nói và cho biết Thủ tướng và Ban Bí thư đã có cuộc họp bàn về vấn đề này theo ý kiến của Trung ương, Bộ Chính trị.

“Không để kẻ xấu phản động, kích động nhân dân. Lực lượng của chúng ta cơ bản chủ động nắm tình hình nhưng vẫn còn có chủ quan. An ninh trật tự là việc quan trọng, là điều kiện tiên quyết tạo môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế-xã hội” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ ba là những vấn đề xã hội bức xúc. Qua cuộc họp Quốc hội vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội nêu về nhiều vấn đề bức xúc của xã hội như đạo đức xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, tham nhũng, lợi ích nhóm…

“Những vấn đề này đang nhức nhối trong quản lý xã hội, chúng ta phải có trách nhiệm với nhân dân về vấn đề này. Chúng ta không để bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của đất nước, đến niềm tin của nhân dân thế hệ mai sau. Lòng dân cần phải được quan tâm, quan tâm lợi ích chính đáng của nhân dân - đây là việc cần thiết trong đối thoại, xử lý công việc. Nhưng phải lập lại trật tự kỷ cương, phép nước, dân chủ tập trung nhưng phải kiên quyết xử lý kẻ cầm đầu chống đối xã hội” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm