Quốc hội thảo luận dự án Luật quy hoạch đô thị: Ủng hộ tái lập kiến trúc sư trưởng

Dự luật về quy hoạch đô thị được đưa ra Quốc hội thảo luận chiều qua (30-5) được nhận xét là chất lượng khá hơn dự luật trình Quốc hội lần trước rất nhiều. Tuy nhiên, đi vào từng điều khoản cụ thể vẫn còn những điểm mà nhiều đại biểu cho rằng cần bổ sung, làm rõ.

Chẳng hạn dự luật phân đô thị thành sáu loại dựa trên năm tiêu chí: vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội; quy mô dân số; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng. Đại biểu Phạm Phương Thảo (TP.HCM) cho rằng phải bổ sung thêm các tiêu chí về đặc thù lịch sử, chính trị, văn hóa..., nhất là với những địa danh đặc biệt như Sapa, Côn Đảo, Huế. Ông Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang) nói: “Hà Nội sau khi nhập Hà Tây vào thì khó có thể đáp ứng tiêu chí về lao động phi nông nghiệp, mật độ dân số trong khi đương nhiên đây là đô thị loại đặc biệt”.

Vấn đề tái lập chức danh kiến trúc sư trưởng thành phố và hội đồng kiến trúc quy hoạch từng được tranh luận nhiều ở kỳ họp Quốc hội trước theo hai nhóm quan điểm. Một là cần kế thừa mô hình kiến trúc sư trưởng từng được áp dụng ở TP.HCM và Hà Nội giai đoạn 1992-2001 nhằm bảo đảm sự thống nhất về không gian, kiến trúc, cảnh quan trong quá trình phát triển, giữ gìn bản sắc đô thị. Kiến trúc sư trưởng sẽ đồng thời là chủ tịch hội đồng kiến trúc quy hoạch, có bộ máy giúp việc. Tuy nhiên, không nên quy định cứng với mọi đô thị mà cần giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết cho phù hợp nhu cầu quản lý, phát triển đô thị từng địa phương. Nhóm quan điểm thứ hai cho rằng không cần thiết tái lập kiến trúc sư trưởng vì tham mưu về quy hoạch cho chính quyền địa phương đã có Sở Xây dựng hoặc Sở Quy hoạch Kiến trúc.

Tại kỳ họp này, nhiều đại biểu nghiêng hẳn về quan điểm đầu. Bà Thảo nhắc lại bài học từ mô hình Kiến trúc sư trưởng TP.HCM trước đây là phải tìm được người có thực tài, năng lực, uy tín. “Các thành phố lớn ở Mỹ, Pháp qua hàng chục, hàng trăm năm mà quy hoạch, kiến trúc vẫn ổn định, giữ nguyên được bản sắc cho dù vẫn phát triển, mở rộng. Ở ta lại có quan niệm quy hoạch là một quá trình. Tôi cho là phải tránh “tư duy nhiệm kỳ” trong quy hoạch” - bà Thảo nói.

Theo chương trình, dự luật quy hoạch đô thị sẽ được hoàn thiện để thông qua trong kỳ họp này và có hiệu lực từ đầu năm 2010.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm