Đà Nẵng loại cán bộ 'hư' ra khỏi danh sách quy hoạch

Trong cuộc gặp gỡ và trao đổi với các nguyên lãnh đạo trung, cao cấp đang sinh hoạt tại câu lạc bộ Thái Phiên. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã thẳng thắn nói về nhiều vấn đề đang được dư luận TP quan tâm.

Sân vận động Chi Lăng được xẻ thành 14 sổ và được ông Phạm Công Danh cầm cố ngân hàng. Ảnh: LÊ PHI

Mong muốn lấy lại sân Chi Lăng

Ông Nghĩa cho biết ao ước của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng là lấy lại được sân vận động Chi Lăng. Bởi sân vận động Chi Lăng nó còn gắn liền với cả lịch sử đấu tranh của TP.

Theo ông Nghĩa, muốn lấy lại thì còn phải đàm phán với doanh nghiệp chứ không phải chính quyền nói thế là chính quyền lấy được đâu. Muốn lấy là phải có một quy trình pháp lý nhất định và quy trình pháp lý đó còn rất nhiều điều phải làm.

Ông Nghĩa cho rằng cần có lòng tin và quyết tâm của Ban Thường vụ đề ra những vấn đề đó (lấy lại sân vận động Chi Lăng - PV) không có xa vời.

“Nó thực sự ở trong khả năng của chúng ta nhưng nó đòi hỏi có một quy trình nhất định để làm sao cho chặt chẽ không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư” - ông Nghĩa cho hay.

Đặc biệt, Bí thư Nghĩa cho hay Đà Nẵng sẽ nói không với nhà máy thép gây ô nhiễm. “Đà Nẵng mà có vài cái lò nhập rác công nghiệp về rồi sau đó đun ra phôi mang đi xuất thì rõ ràng là không thể chấp nhận được” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, không chỉ hai nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc mà hiện nay còn 2-3 nhà máy nữa ở trong khu công nghiệp Hòa Khánh sẽ phải dừng phần việc nhập rác thải công nghiệp rồi đun nấu ra phôi mang xuất đi.

Loại ra khỏi quy hoạch

Trong buổi gặp này, Bí thư Nghĩa cũng nói về việc khắc phục sai phạm sau kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương đối với Đà Nẵng. Theo ông Nghĩa, có sáu nội dung yêu cầu Ban Thường vụ khắc phục thì có bốn nội dung Đà Nẵng đã thực hiện rất nghiêm túc, rất tốt.

Còn hai nội dung thì có quá trình khó khăn hơn, bài bản hơn là công tác cán bộ và thứ hai nữa là quản lý đất đai. Nó vướng víu rất nhiều thứ. Và Đà Nẵng hiện nay đang rất vướng kết luận Thanh tra Chính phủ.

“Thứ sáu tuần trước, đồng chí Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng - PV) có ra dự họp trực tiếp với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thì đã bắt đầu có hướng để tháo gỡ khó khăn. Nhưng chúng ta cũng phải có quyết tâm làm. Chứ càng để lâu càng khó làm” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa làm việc với câu lạc bộ Thái Phiên. Ảnh: LÊ PHI

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng nói về việc Thường trực Thành ủy hằng tháng ngồi giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cho rằng cái đó chỉ có thể giải quyết được việc kịp thời nhu cầu nhưng trong quá trình đó cũng có việc vì cách làm như thế mà sai phạm.

“Rồi có khi, sau một thời gian bí thư thì có mấy thằng em, chủ tịch có mấy ông em, phó bí thư có mấy ông em. Thế là loanh quanh một hồi lại trở thành thỏa hiệp với nhau. Hôm nay giải quyết thằng này thì chúng mày nhớ lần sau phải giải quyết thằng kia” - Bí thư Trương Quang Nghĩa cho hay.

Ông Nghĩa cho hay, cái tiêu cực rất mỏng manh khi chúng ta làm không đúng vai. “Thường vụ, HĐND, UBND có các chức năng rất rõ ràng. Chức năng của ai người nấy làm” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Nói về ý kiến của ông Đặng Vân (thành viên câu lạc bộ Thái Phiên) về công tác cán bộ của Đà Nẵng cần phải chú trọng đầu vào, chọn người tâm huyết và có đạo đức, phẩm chất tốt. Tránh tình trạng cứ toàn đưa vào quy hoạch con cháu các cụ cả.

Ông Nghĩa cho rằng chúng ta đang có bệnh trầm kha là cứ vào cơ quan nhà nước rồi là không chịu ra, lên là không xuống.

“Thì bây giờ, vừa rồi có những người bị loại ra khỏi danh sách quy hoạch bởi các tiêu chuẩn. Và đã bắt đầu có những người bị loại ra bởi các tiêu chí về năng lực về phẩm chất” - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng cho biết công tác xử lý cán bộ sai phạm cần làm mạnh hơn.  “Họp kiểm điểm mà cứ vì đồng chí, đồng đội, tình thương. Kiểm điểm thì gay gắt nhưng bỏ phiếu thì vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đã xuất sắc nhiệm vụ rồi thì cơ sở đâu để mà cho họ ra khỏi danh sách" - Bí thư Trương Quan Nghĩa phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm