Cử tri đề nghị HĐND giám sát quyền lực cá nhân

Chiều 27-11 diễn ra buổi họp giao ban giữa Thường trực HĐND TP.HCM với 31 tổ đại biểu (ĐB) HĐND và Thường trực HĐND 24 quận/huyện. Đây là buổi họp để Thường trực HĐND TP.HCM nghe phản ánh các tổ ĐB để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND cuối năm vào ngày 4-12.

Yêu cầu giám sát đầu tư công, quyền lực cá nhân

Tại buổi giao ban, nêu ý kiến của cử tri trong thời gian qua, ông Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, thay mặt cử tri quận 9 bày tỏ sự quan tâm đến vai trò giám sát.

Theo ông Bình, việc tiếp công dân của ĐB HĐND các cấp cần được tăng cường hơn. Đặc biệt là giám sát kỹ các dự án đầu tư công; các thông tin về kết quả xử lý các dự án Khu công nghệ cao, đường Vành đai 2 để tránh xảy ra sự việc tương tự ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm; và kiểm tra, rà soát quá trình kê khai tài sản của cán bộ.

Đại diện Thường trực HĐND huyện Củ Chi cho rằng có những việc của địa phương chưa được HĐND TP giám sát để xử lý dứt điểm… Vị này cho rằng làm sao để khi cán bộ đã hứa như thế nào thì phải làm được như thế đó chứ không thể nói suông được.

Đại diện cho cử tri huyện Nhà Bè, ĐB Trần Hải Yến cho hay người dân ở đây đang rất quan tâm đến vấn đề Thủ Thiêm, nhà hát giao hưởng, sai phạm của đội ngũ cán bộ trong thời gian qua. Cử tri đã đặt vấn đề về vai trò, trách nhiệm của ĐB HĐND TP ở đâu trong những sự việc này.

ĐB Phạm Hiếu Nghĩa thay lời cử tri quận 11 bày tỏ sự quan tâm đến một số sai phạm của cựu lãnh đạo TP gần đây, đơn cử là việc bắt nguyên phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín… “Cử tri quận 11 cũng mong HĐND TP sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề quyền lực cá nhân, tránh việc cán bộ sai phạm gây bức bối trong nhân dân” - ĐB Nghĩa nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tại cuộc họp với các tổ đại biểu HĐND TP. Ảnh: T.TUYỀN

Nhiều vấn đề về công tác cán bộ

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết thời gian qua bên cạnh hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri thì hoạt động tiếp công dân cũng được các tổ ĐB HĐND quan tâm nhưng chỉ dừng lại ở việc ghi nhận ý kiến nên hiệu quả chưa cao.

Các diễn đàn của HĐND như lắng nghe và trao đổi hay việc đối thoại của chính quyền TP làm từ nhiệm kỳ VII, VIII đến nay vẫn duy trì. Điều này không chỉ tạo sự kết nối giữa cử tri và HĐND TP.HCM mà còn chọn ra được những vấn đề gai góc cần thảo luận để đưa vào kỳ họp, giải quyết có hiệu quả.

Bà Tâm cho hay kỳ họp HĐND cuối năm sẽ bàn các vấn đề: Nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018 và phương hướng năm 2019; dự toán ngân sách và định hướng phân bổ năm 2019; nghe báo cáo của chánh án tòa án, viện trưởng VKSND TP, báo cáo của Thường trực HĐND TP.

Nhìn nhận về những vấn đề nổi lên của TP năm 2018, bà cho biết có nhiều việc được lãnh đạo TP.HCM tập trung rất nhiều thời gian giải quyết như thu hồi đất, bồi thường tái định cư rất nhiều dự án chứ không riêng gì Thủ Thiêm. Nhiều dự án kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân và vẫn đang tập trung giải quyết.

“Tình hình cán bộ cũng nổi lên vấn đề. Gần đây xử lý nhiều vấn đề liên quan cán bộ đầu ngành, tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ” - bà Tâm nói.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, TP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường dù chính quyền đã rất tập trung xử lý, tốn kém nhiều kinh phí, thời gian, công sức. Có những việc từ nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ khác nhưng người dân vẫn thấy sự chuyển biến không rõ nét, chất lượng cuộc sống của người dân tuy có mặt nâng lên nhưng cũng có mặt khó khăn hơn. Tình hình thanh tra, kiểm tra, điều tra một số vụ việc trên địa bàn TP tương đối dày cũng làm cán bộ lo lắng.

Bà Tâm đề nghị các ĐB HĐND nghiên cứu tài liệu để chuẩn bị ý kiến phát biểu tại kỳ họp, làm sao phản ánh được hơi thở cuộc sống. Tuy nhiên, khi phát biểu phải cân nhắc, tránh đưa thông tin tạo sự khó hiểu, cần có cái nhìn toàn diện để đưa ra nhận định, đánh giá thấu đáo.

Kỳ họp HĐND TP sắp tới sẽ chất vấn các nghị quyết, kết luận, các phiên giải trình của HĐND trong hai năm qua.

Các ĐB sẽ chất vấn các sở, ngành về việc họ thực hiện vấn đề đã được chất vấn, làm rõ việc cử tri hài lòng hoặc không hài lòng những nội dung mà các sở, ngành đã hứa… Kỳ họp cũng sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên của UBND TP do HĐND TP bầu và các ban của HĐND do HĐND bầu đủ thời gian chín tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm