Chân dung ông trùm bất động sản Vũ ‘nhôm’

Chiều tối 21-12, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ (tại 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Khám xét nhà ông Vũ 'nhôm'

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Lê Văn Tam cho biết việc khám nhà được tiến hành bởi Cục A92, Bộ Công an. Cơ quan An ninh điều tra của Công an TP Đà Nẵng được đề nghị phối hợp. Tuy nhiên, mọi thông tin phải thông qua Cục A92.

Vũ “nhôm" là ai
Ông Phan Văn Anh Vũ năm nay 42 tuổi (trú quận Hải Châu) là người rất nổi tiếng ở TP Đà Nẵng về sự giàu có. Ông Vũ xuất thân từ nghề nhôm kính và sau đó bắt đầu các mối quan hệ kinh doanh bất động sản. Cái tên Vũ “nhôm” gắn liền với nghề nghiệp đầu tiên mà ông này khởi nghiệp. Ở Đà Nẵng nói đến ông Vũ “nhôm” ai cũng biết, hay nghe qua một vài lần dù chưa được gặp mặt. 
Ông Vũ sở hữu khá nhiều công ty như: Công ty Cổ phần 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty TNHH Minh Hưng Phát và góp vốn vào một số công ty khác. Trong đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 từng sở hữu 10% cổ phần của Ngân hàng Đông Á.

Ông Vũ và ông Nguyễn Xuân Anh trong một lần đi cùng nhau. Ảnh: HA

Dưới thời ông Nguyễn Bá Thanh (cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) và ông Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) thì rất nhiều nhà đất công sản tại TP Đà Nẵng đều vào tay ông Vũ “nhôm”.
Ngoài việc rất nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản tại Đà Nẵng, ông Vũ còn được biết đến là có mối quan hệ rộng rãi với nhiều quan chức.

Ông Vũ "nhôm" chính là chủ doanh nghiệp đã tặng xe cho Thành ủy Đà Nẵng để ông Nguyễn Xuân Anh (cựu bí thư Đà Nẵng) sử dụng từng khiến dư luận xôn xao. Chưa hết, ông Vũ Nhôm còn cho ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng nhà 45-47 của công ty do ông Vũ làm chủ.

Về những việc này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Nguyễn Xuân Anh "thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội". 

Kinh doanh nhà đất công sản
Trước đó, tháng 9-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản gửi ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà đất công sản trên địa bàn TP từ năm 2006 đến nay.
Cơ quan An ninh điều tra cho biết đang làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Cuộc điều tra chín dự án và 31 nhà đất công sản là những khu đất vàng này đều thuộc sở hữu của ông Vũ "nhôm".

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khám nhà Vũ "nhôm". Ảnh: TV

Cụ thể các dự án gồm: Khu Công viên An Đồn; Khu đô thị Harbour Ville của Công ty CP Đầu tư Mega; khu đất tại đường 2/9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch; dự án Phú Gia Compoud; khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng); Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước; lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ; Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông; Khu du lịch ven biển đường Trường Sa.

Ngoài ra, có 31 nhà, đất công sản và nhà đất cơ quan điều tra liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán. Theo đó, hầu hết các nhà đất công sản được bán cho ông Vũ "nhôm" không qua đấu giá và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác. Nhiều dự án sau khi sở hữu ông Vũ chuyển nhượng, bán lại kiếm lợi hàng trăm tỉ đồng mà Thanh tra Chính phủ từng có kết luận sai phạm đất đai Đà Nẵng vào năm 2012.
Đơn cử như năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng cho ông HH và bà TTLN dự án với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông H. và bà N. không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông ông Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỉ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỉ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Ô tô Phương Trang với giá là 585 tỉ đồng.
Ngoài ra, khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty Cổ phần 79 thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty Cổ phần 79 là 570 tỉ đồng.

Có hay không?

Tại cuộc gặp mặt cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) của lãnh đạo Đà Nẵng, nhiều câu hỏi về Vũ "nhôm" là ai đã được các cựu sĩ quan đặt ra. 

Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) liên tiếp đặt nhiều câu hỏi: "Đề nghị phải làm rõ ông Phan Văn Anh Vũ là ai, có hay không chuyện Vũ đã có thể gây sức ép buộc chính quyền phải thực hiện theo ý mình là giải quyết đất, nhà công sản ở những nơi thuận lợi để làm dự án, mua bán chuyển nhượng với giá thấp, không qua đấu giá.

Làm rõ có hay không việc Vũ gây sức ép để Ban Thường vụ Thành ủy mua lại trụ sở của Hải quan thành phố trên đường Bạch Đằng không qua rao bán công khai… Tại sao có sự tắc trách như vậy? Có lợi ích nhóm hay không, ai đứng ra đằng sau người đó?

Có hay không chuyện Vũ chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa chủ tịch thành phố rằng tôi sẽ cho ông nghỉ việc, khi chính quyền không đồng ý yêu cầu của Vũ về một dự án nào đó?..."

Trả lời các cựu sĩ quan, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng chưa biết các ý kiến trên là chính xác đến mức độ nào nhưng xin ghi nhận. Ông cũng cho hay các cơ quan chức năng - cụ thể là Bộ Công an - sẽ làm rõ việc Vũ "nhôm" là ai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm