Cảnh giác chiêu lừa trúng thưởng mua sắm

Chiều 6-11, tôi nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 0870189999. Cô gái ở đầu dây tự xưng là nhân viên của Tổng Công ty Truyền thông Việt Nam (?) thông báo tôi là một trong ba chủ nhân số điện thoại may mắn trúng thưởng chương trình siêu khuyến mãi của công ty.

Giọng cô gái khá ngọt ngào, chuyên nghiệp hệt giọng các nhân viên tổng đài 1080 nên dễ gây thiện cảm. Cô gái cho biết tôi vừa trúng giải thưởng 3 triệu đồng trong chương trình quay số cực lớn của công ty và được ưu đãi tham gia mua một bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Vốn hay được các công ty mỹ phẩm gọi điện thoại tặng voucher (phiếu quà tặng) và quà tặng khuyến mãi nên tôi nghĩ đây chắc cũng là một công ty mỹ phẩm nào đó nên đã tin ngay.

Theo đó, cô gái cho biết bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện bao gồm một máy lau chùi đa năng, một dây chuyền bạch kim và bộ khăn lau đa năng với giá tổng cộng là 4.380.000 đồng. Và vì là người trúng thưởng 3 triệu đồng rồi nên tôi chỉ phải trả cho gói sản phẩm này 1.380.000 đồng, còn những người khác muốn mua thì phải trả đúng giá.

Cô gái giới thiệu về bộ sản phẩm rất hoành tráng: máy chùi rửa đa năng, hàng nhập ráp tại Đài Loan, có các công dụng tự chạy lau chùi nhà cửa, tường, trần nhà, đánh bóng nhà cửa; máy sạc điện, chỉ nặng 1,2 kg… ; dây chuyền bạch kim có mặt đá phát sáng ban đêm sang trọng; khăn lau cực sạch, thấm hút tốt, chỉ cần giặt nước vẩy vài cái là khăn sạch ngay không cần giặt bằng xà bông.

Khi tôi hỏi phải đến đâu để mua sản phẩm này thì cô gái cho biết sẽ có nhân viên bưu điện mang đến tận nhà, khi nhận hàng mới trả tiền.

Cảm thấy ngờ ngợ, tôi hỏi thêm về công ty, trang web giới thiệu, hình ảnh các sản phẩm và chương trình khuyến mãi quay số có thông tin, thông báo ở đâu không… Đến đây thì cô gái bắt đầu trả lời loanh quanh, rằng đây là Tổng Công ty Truyền thông Việt Nam, chuyên quản lý các kênh quảng cáo truyền hình mua sắm CJS, TV shopping… Trả lời lòng vòng nhưng cô gái không hề nói địa chỉ, thông tin về công ty… Hỏi dồn thêm một vài câu nữa thì cô gái… cúp máy.

Tôi rà kiếm trên mạng thì thấy cũng đã có nhiều nạn nhân bị dính chiêu lừa này. Sở dĩ có nhiều người bị “dính bẫy” như vậy là do thủ đoạn lừa đảo quá tinh vi, được chuẩn bị kỹ càng, có nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khá kỹ. Một lý do quan trọng nữa là bọn lừa đảo đánh vào lòng tham của người tiêu dùng trong thời buổi chuyện khuyến mãi xảy ra như cơm bữa nên người tiêu dùng đã quên cảnh giác.

Thực tế, các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng… đều phải được sự chấp thuận và giám sát của cơ quan nhà nước. Việc phổ biến rộng rãi các phương tiện truyền thông như hiện nay cũng là một cái lợi, người dân có thể nhanh chóng kiểm tra bằng cách tra cứu thông tin về công ty, chương trình là biết ngay có hay không chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng đó. Việc quay số, trao thưởng lớn thường phải được công khai, nhiều người cùng biết. Mong rằng bà con cảnh giác để không dính phải chiêu lừa nào.

Chuyển tiền xong là… đi tong

Chị Lan Phương (Hà Nội) chia sẻ, chị cũng gặp tình huống tương tự và bị mất hơn 1 triệu đồng. Chị kể, trước đó chị có nhận được điện thoại của một người tự xưng là phó giám đốc Công ty Cổ phần Mua sắm thương mại TV Home Shopping. Người này thông báo chị trúng giải thưởng 7 chỉ vàng của công ty. Để nhận giải thưởng này, chị phải… bay vào TP.HCM, nếu không chị có thể mua một sản phẩm của công ty và công ty sẽ gửi kèm sản phẩm với giải thưởng qua bưu điện cho chị.

Chị đồng ý mua sản phẩm là một lọ nước hoa trị giá 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền vào một tài khoản theo như yêu cầu, chị không thể liên lạc lại với người này nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm