Cán bộ trung tâm cai nghiện ăn chặn tiền ngân sách và của học viên

Chiều 17-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (tên cũ Trung tâm Cai nghiện Xuân Phú, đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), cho biết như trên. Đây là vụ việc liên quan đến việc một số cán bộ nâng khống giá thực phẩm để rút tiền của ngân sách và ăn chặn tiền của học viên tại cơ sở.

Theo ông Lịch, bà Soa được xác định là người đứng đầu vụ việc. Số tiền bà Soa nâng khống để chiếm đoạt từ ngân sách nhà nước trong hai tháng 4 và 5-2016 là khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Soa mới chỉ rút được 20 triệu đồng trong tháng 4, còn 70 triệu đồng của tháng 5 chưa rút được.

Ông Thọ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát nhưng lại để sự việc xảy ra và được bà Soa chia 2,3 triệu đồng, bà Oanh quản lý việc xuất nhập hàng được bà Soa chia 1,3 triệu đồng. Riêng ông Hậu chưa xác định được có nhận tiền hay không.

Ông Lịch cho biết ông mới chỉ về nhận công tác từ tháng 1-2016. Đến ngày 26-1 ông cho thành lập tổ chăm lo đời sống với mục đích cải thiện tốt nhất đời sống cho các học viên. Bà Soa được giao nhiệm vụ tổ trưởng. Thời điểm trước đây, học viên cai nghiện tại trung tâm này chỉ khoảng từ hơn 60-80 học viên/đợt. Đến tháng 4-2016, số lượng học viên cai nghiện bắt đầu tăng.

“Thời điểm này thấy học viên tăng nhanh, tôi sợ có nhiều vấn đề phát sinh, các học viên chịu thiệt thòi nên đã đề nghị kế toán kiểm tra sổ sách thu, chi… Bước đầu kiểm tra, kế toán báo lại sổ sách có vấn đề, nhiều mặt hàng bị nâng khống… Và nhiều chỗ ví dụ như học viên nhập trung tâm vào buổi chiều đáng lẽ chỉ lập giấy tờ bữa ăn tối, tuy nhiên bà Soa lại lập khống lên ăn cả ngày để quyết toán. Bà Soa còn tự ý đặt chênh lệch giá với đối tác của trung tâm và số tiền này bỏ túi” - ông Lịch nói.

“May mắn là chúng tôi đã phát hiện sự việc sớm, ngăn chặn kịp thời nên thất thoát chưa lớn, tuy nhiên đó cũng là bài học. Sau khi vụ việc xảy ra, số tiền thu lợi bất chính của bà Soa đã được thu lại, lập biên bản tạm giữ. Chúng tôi đã chuyển vụ việc đến cơ quan chức năng. Về những cán bộ có liên quan, hiện chúng tôi đã chuyển bà Soa sang làm một công việc khác, những người còn lại hiện vẫn đảm nhiệm vị trí cũ và chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng” - ông Lịch cho hay.

Cũng theo ông Lịch, ngoài việc bà Soa nâng khống để chiếm đoạt tiền ngân sách thì bà Soa còn ăn chặn hơn 7 triệu đồng của gia đình học viên cai nghiện.

Chờ kết quả điều tra của công an

Liên quan đến sự việc trên, chiều 17-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, cho biết toàn bộ hồ sơ liên quan đến sự việc trên đã được Sở chuyển qua Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ. “Hiện vụ việc đang giao cho cơ quan công an nên phải chờ kết quả điều tra rồi mới có hình thức xử lý cụ thể với những người liên quan” - ông Lộc nói.

Được biết hiện Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai có hơn 1.000 học viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm