Bộ Xây dựng làm việc với Bình Thuận về tro xỉ ở Vĩnh Tân

Ngày 17-12, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tỉnh đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh làm trưởng đoàn liên quan đến tình hình triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, sử dụng tro xỉ trên địa bàn tỉnh.

Bãi tro xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, quá trình triển khai vấn đề trên tại tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Sở đã tham mưu UBND tỉnh các văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và một số tiêu chuẩn quốc gia, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật đối với sử dụng tro, xỉ nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Tổng Công ty Phát điện 3 (Genco 3) đã có quy chuẩn VN về tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp nhưng Bộ Xây dựng chưa có các chỉ dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật cho san lấp, đặc biệt vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn tro xỉ, thạch cao làm vật liệu xây dựng.

Do đó nhiều đơn vị lúng túng, khó khăn trong việc tiêu thụ tro xỉ, thậm chí Genco 3 đang có chính sách hỗ trợ đơn vị tiêu thụ tro xỉ 35.000 đồng/tấn nhưng lượng tro xỉ tiêu thụ hiện nay không đáng kể. Genco 3 cũng cảnh báo hiện nay bãi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 đã chứa hơn 4 triệu tấn và dự kiến đến năm 2020 sẽ đầy nếu ngay bây giờ không có giải pháp.

Ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho hay thời gian qua UBND tỉnh luôn tạo điều kiện, ủng hộ, thúc đẩy các biện pháp xử lý, tiêu thụ sử dụng tro xỉ của các chủ đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp lâu dài, ổn định đối với vấn đề này. Hệ quả tất yếu là khối lượng tro xỉ cứ tăng đầy. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết đối với các ý kiến, kiến nghị trên, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu và cụ thể hóa thông qua những quy định mới với nội dung rõ ràng, cụ thể hơn. Ông cũng cho rằng chủ trương đầu tư Nhiệt điện Vĩnh Tân đang từng bước đem về hiệu quả kinh tế cho đất nước cũng như địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, vấn đề phát sinh ra tro xỉ là điều tất yếu phải đối mặt.

Theo ông Sinh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải có trách nhiệm chính trong việc giải quyết vấn đề tro xỉ. Tuyệt đối không thể để tro xỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân địa phương.

Trong thời gian tới, thứ trưởng yêu cầu Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân cần chủ động quan tâm đến việc xử lý tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện, phải "giải quyết từ gốc" đối với vấn đề này.

Thứ trưởng dẫn chứng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và 4 đạt yêu cầu rất tốt về tro xỉ do công nghệ đốt hiệu quả và nguyên liệu than đốt chất lượng, nhờ vậy tro xỉ của Vĩnh Tân 1 và 4 được tiêu thụ khá tốt.

Trong khi đó, tình hình tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thì ngược lại, do đó cần phải thay đổi công nghệ đốt cũng như chất lượng than đốt để làm tăng chất lượng tro xỉ theo đúng tinh thần của dự án. Bên cạnh đó, việc phân loại tro xỉ cần được chú trọng thực hiện ngay từ ban đầu, có biện pháp xử lý phù hợp, đây cũng chính là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm