Bộ trưởng GTVT sẽ giải nghĩa 'trạm thu giá' ở phiên chất vấn

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (26-5), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết như trên.

Trả lời câu hỏi của báo chí về nội dung liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT, ông Thể cho biết: “Trong nội dung chất vấn lần này, tôi sẽ cung cấp thông tin liên quan đến BOT”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT cho hay tại phiên chất vấn của kỳ họp 5 dự kiến kéo dài ba ngày (từ ngày 4 đến 6-6), được phát thanh, truyền hình trực tiếp, ông sẽ trình bày, giải trình vấn đề này trước Quốc hội.

Trước đó, vào chiều 22-5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay căn cứ để chuyển “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT là do quy định của nghị định Chính phủ. 

Phí thì liên quan đến HĐND, Quốc hội quyết định. Còn giá là dịch vụ của một doanh nghiệp (DN) cung cấp. Đây là sản phẩm của DN nên Bộ GTVT điều chỉnh lại cho hợp lý.

“Khi chuyển qua giá thì mình mới giảm giá, giảm giá, giảm giá… sao cho cân đối được phương án tài chính thôi. Chứ nếu coi đó là phí thì phải thông qua các bộ, các kiểu… Đây là cơ chế của Chính phủ thôi. Nó không khác gì cả, chỉ là mình linh động hơn, rất nhiều” - ông Thể nói.

Ông Thể cũng cho hay mức giá của mỗi dự án BOT căn cứ theo giá thành đầu tư để DN thu hồi vốn, tuân theo quy luật thị trường. Và mức giá này được Bộ GTVT kiểm soát, giám sát chặt chẽ theo hợp đồng mà Bộ ký với DN. Nếu DN muốn tăng giá thì phải “ngồi lại với bộ để khi nào có chi phí hài hòa thì mới chấp nhận”…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm