Bộ Trưởng Giao thông đề nghị điều tra vụ tai nạn ở Hải Dương

Lúc 19 giờ tối 21-1, sau khi tới hiện trường vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 5 (xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương) và thăm hỏi nạn nhân bị thương, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có cuộc họp xử lý vụ TNGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể  tại cuộc họp

Đại diện lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Kim Thành cho biết sau khi xảy ra vụ TNGT, Trung tâm đã cử đoàn cấp cứu xuống hiện trường, phân loại bệnh nhân, đưa tám người bị thương về bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, trên đường đi cấp cứu một bệnh nhân đã tử vong.

Trong số những người bị thương, có một bệnh nhân bị đa chấn thương, vỡ xương chậu đã được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị, sáu người còn lại sau khi điều trị đã ổn định.

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương, cho biết Ban ATGT tỉnh Hải Dương đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo phân luồng tránh ùn tắc giao thông. Lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết lực lượng chức năng thực hiện phân luồng hai chiều quốc lộ 5 từ rất xa nhưng vẫn xảy ra ách tắc. Theo Công an tỉnh Hải Dương, đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất từ trước tới nay.

Theo công an, trên xe tải gây tai nạn có ba người. Lái xe được xác định là Lương Văn Tâm đã ra trình diện tại cơ quan công an.

Ông Vũ Đình Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, cho biết huyện đã trích ngân sách hỗ trợ người bị thương 3 triệu, 5 triệu/người chết.

Cục Đăng kiểm cho biết xe gây tai nạn đăng kiểm từ tháng 5-2018. Thời điểm đăng kiểm đạt yêu cầu, hạn kiểm định một năm, tới 14-5-2019 mới hết hạn kiểm định. Xe gây tai nạn thuộc Công ty cổ phần Sản xuất thương mại Newpro (quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo Tổng cục Đường bộ, khu vực này xe con được chạy 90km/giờ, xe tải được chạy tối đa 80km/giờ. Khi gây tai nạn, dữ liệu giám sát hành trình của xe không được truyền về cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tại doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn có dữ liệu, thời điểm xảy ra tai nạn chiếc xe tải chạy tốc độ 65km/ giờ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho rằng chiếc xe của doanh nghiệp này vi phạm về việc truyền dữ liệu theo quy định. Theo ông Hùng, tuyến đường này do Vidifi quản lý bảo trì, tại vị trí xảy ra tai nạn, vạch kẻ phân làn giữa xe cơ giới và thô sơ đi bộ rất mờ, có chỗ không nhìn thấy.

Hiện trường vụ tai nạn

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân. Bộ trưởng đề nghị địa phương tập trung giúp nạn nhân đang nằm bệnh viện, cử đội ngũ giỏi nhất cứu chữa nạn nhân.

Bộ trưởng GTVT đề nghị lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT, xác định trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cho rằng khu vực xảy ra vụ TNGT là một “điểm đen” có cầu vượt cho người đi bộ. Người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Vidifi vì có một số làn vạch sơn không rõ. “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý” – ông Thể nói.

Theo Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đặc biệt quan tâm tới trách nhiệm của chủ doanh nghiệp và lái xe gây tai nạn. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, nhất là bằng lái và nhân thân của lái xe, xem lái xe có liên quan tới bia rượu, chất kích thích hay không.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của doanh nghiệp chủ xe tải gây tai nạn vì đã không truyền dữ liệu về cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ trưởng đề nghị các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các lái xe có vi phạm. “Khi tăng cường tuần tra, kiểm soát thì ý thức chấp hành của lái xe tốt hơn” – ông Thể nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm